ปธ.วิปรัฐบาลรอฝ่ายค้านชัดเจนหาข้อยุติแก้ไข รธน.หวังร่วมกันเดินหน้า

ข่าวการเมือง Monday October 12, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลจะให้เวลาฝ่ายค้านได้ร่วมกันหารือเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ให้ได้ข้อยุติก่อน โดยเชื่อว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมายังสามารถเดินหน้าไปได้ แต่จะต้องหาแนวร่วมให้ได้มากที่สุด เนื่องจากเสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาลไม่เพียงพอ

"วันนี้ไม่มีฝ่ายใดมีเสียงมากพอในการผ่านญัตติวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ เพราะมันต้องใช้ 311 เสียง พรรคร่วม(รัฐบาล)มี 275 เสียง เราต้องแสวงหาความร่วมมือให้ได้มากที่สุด"นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

ส่วนข้อเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 237 และมาตรา 309 นั้น ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า คงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องผลประโยชน์ตัวเอง และการให้ตัวเองหลุดพ้นจากความผิดในอดีตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในวันนี้นายกรัฐมนตรีได้ทำหนังสือแจ้งไปยังประธานรัฐสภาเพื่อขอให้แต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักกฎหมายของทั้ง 2 สภาเป็นคณะกรรมการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็น เพื่อส่งกลับมาให้ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายได้พิจารณาร่วมกันในวันที่ 22 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ