นายกฯออสเตรเลียเรียกร้องปธน.อินโดนีเซียช่วยสกัดเรือผู้อพยพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2009 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ขอความช่วยเหลือจากประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซีย ให้ช่วยสกัดเรือผู้อพยพชาวอินโดนีเซียที่มักจะเดินทางมุ่งหน้ามายังออสเตรเลีย

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา กองทัพเรือของอินโดนีเซียได้สกัดเรือขนผู้อพยพชาวศรีลังกาจำนวน 260 คน จำนวน 1 ลำ หลังจากที่นายกฯออสเตรเลียได้โทรศัพท์ไปหาประธานาธิบดีอินโดนีเซียเพื่อให้ช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว โดยนายกฯออสเตรเลียได้ให้ข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับจุดที่ตั้งของเรือที่ได้รับมาจากเจ้าหน้าที่ของออสเตรเลียที่ทำงานร่วมกับกองทัพเรืออินโดนีเซียที่สกัดเรือดังกล่าวได้ในบริเวณใกล้ๆกับเกาะครากาตั้วเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายรัดด์ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุเอบีซีวันนี้ว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ลี้ภัยอย่างผิดกฎหมายที่เข้ามาในประเทศ โดยกล่าวว่าเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาสำหรับทุกประเทศในภูมิภาค ดังนั้น ออสเตรเลียจึงต้องประสานงานอย่างใกล้ชิดกับอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ผู้ลี้ภัยที่ถูกสกัดไว้ได้ในบริเวณน่านน้ำของออสเตรเลียจะถูกนำตัวมาไว้ที่เกาะคริสตมาส ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งของประเทศกว่า 800 กิโลเมตร ซึ่งผู้ลี้ภัยเหล่านี้จะได้รับความช่วยเหลือตามกฎหมายและยังได้รับการพิจารณาเรื่องการตัดสินใจในอนาคตของตนเอง

สื่อออสเตรเลียรายงานว่า หากเรือผู้ลี้ภัยมีปริมาณเพิ่มขึ้น ทางเกาะคริสตมาสเองก็ต้องขยายขอบเขตในการรองรับผู้ลี้ภัยมากขึ้นตามไปด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ