จีนชี้โสมแดงยิงขีปนาวุธไม่ส่งผลกระทบร้ายแรง วอนทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2009 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเผยว่าการยิงขีปนาวุธ KN-02 พิสัยใกล้ 5 ลูกของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความเคลื่อนไหวบนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมอดทนอดกลั้นและร่วมกันเดินหน้าฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างคำกล่าวของนายหม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนที่อ้างถึงการที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวแทบไม่มีผลต่อความคืบหน้าในการเจรจาเรื่องคาบสมุทรเกาหลี

อย่างไรก็ตาม จีนยังคงยึดมั่นท่าทีที่มีต่อประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ โดยเขาได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและอดทนอดกลั้นในระหว่างที่ต้องร่วมกันดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งรวมถึงรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย

ทั้งนี้ สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือพร้อมยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้นอกชายฝั่งตะวันออกอีกระลอกในวันนี้ โดยก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือสั่งห้ามเดินเรือบริเวณชายฝั่งดังกล่าวระหว่างวันที่ 10-20 ตุลาคม

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวเสริมว่า การยิงขีปนาวุธดังกล่าวอาจเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกกองกำลังเกาหลีเหนือตามปกติ โดยมีเป้าหมายเพิ่มแสนยานุภาพของจรวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ