"บรรณวิทย์"ร้อง กกต.ยุบพรรคร่วมฯ เหตุเชิญนักการเมืองถูกเว้นวรรคถกแก้ รธน.

ข่าวการเมือง Wednesday October 14, 2009 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการตรวจสอบอำนาจรัฐ สมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย และคณะเดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ดำเนินการตรวจสอบและพิจารณาสั่งยุบ 6 พรรคร่วมรัฐบาล กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เชิญตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นนักการเมืองซึ่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองมาร่วมหารือถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่บ้านพิษณุโลก เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา

"เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ ถือเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 94 ที่เป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการที่มิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ" พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานคณะกรรมการตรวจสอบอำนาจรัฐ สมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย กล่าว

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวว่า ในวันดังกล่าวนายกรัฐมนตรีได้เชิญนายเนวิน ชิดชอบ จากพรรคภูมิใจไทย, นายบรรหาร ศิลปอาชา จากพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นต้น มาร่วมหารือถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งภายหลังการหารือนายเนวินออกมาเปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้ร่วมอวยพรวันเกิดให้แก่ตนเอง และมีการหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญกันด้วย ซึ่งเท่ากับเป็นการยอมรับว่ารัฐบาลยอมให้อดีตกรรมการบริหารพรรคฯ เข้ามายุ่งเกี่ยวการเมือง

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่านายอภิสิทธิ์และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้เกรงกลัวต่อคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ตนเองจึงมาร้องเรียนต่อ กกต.โดยได้นำหลักฐานเป็นสำเนาภาพข่าวจากหนังสือพิมพ์มามอบไว้เป็นหลักฐานด้วย และและจะนำเรื่องดังกล่าวไปร้องเรียนต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินด้วย

อย่างไรก็ตาม หากภายใน 15 วัน กกต.ยังไม่ดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ ตนเองจะไปแจ้งความเอาผิดกับ กกต.ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ