ผอ.สำนักงบประมาณสหรัฐเตือนกฎหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนอาจทำให้คนตกงานจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2009 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดักลาส เอลเมนดอร์ฟ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐ (CBO) กล่าวว่า กฎหมายควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อาจทำให้แรงงานจำนวนมากต้องตกงาน

โดยเขากล่าวต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาด้านพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติว่า กฎหมายดังกล่าวจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดแรงงาน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนจำนวนมาก อย่างอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมันและการผลิตไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน ไปจนถึงอุตสาหกรรมที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อย และการตกงานก็จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อชุมชนในภูมิภาคนั้นๆ

"เราเชื่อว่าอัตราการจ้างงานจะลดลงระหว่างการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานสะอาด เนื่องจากตลาดแรงงานไม่สามารถเปลี่นแปลงได้เร็วขนาดนั้น" เอลเมนดอร์ฟ กล่าว

"อัตราจ้างงานที่ลดลงอย่างรวดเร็วในบางพื้นที่หรือในอุตสาหกรรมบางภาคส่วนอาจส่งผลให้แรงงานบางส่วนมีรายได้ลดลงเป็นการถาวร" เอลเมนดอร์ฟ กล่าว

เอลเมนดอร์ฟกล่าวต่อไปว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำให้จีดีพีของสหรัฐลดลงราว 1% - 3.5% จากที่ควรจะเป็นภายในปี 2593 ขณะเดียวกันเขาเชื่อว่าความล้มเหลวในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนอาจทำให้ผลผลิตของสหรัฐลดลงถึง 5% จากที่ควรจะเป็นภายในปี 2643

ด้านแซม บราวน์แบค วุฒิสมาชิกพรรครีพับลีกันจากรัฐแคนซัส กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำให้ตลาดเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ซึ่งจะส่งผลกระทบหนักโดยเฉพาะในแถบมิดเวสท์และตอนใต้ของประเทศ

ทั้งนี้ กฎหมายควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งผ่านการอนุมัติของสภาผู้แทนราษฎรไปเมื่อเดือนมิถุนายน กำหนดให้ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนลง 17% จากระดับของปี 2548 ภายในปี 2563 ด้วยการจำกัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและการก่อตั้งตลาดซื้อขายใบอนุญาตปล่อยมลพิษ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ