"สนั่น"ห่วงแก้รัฐธรรมนูญสำเร็จยาก ส.ว.-ฝ่ายค้านไม่เอาด้วย

ข่าวการเมือง Thursday October 15, 2009 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้คือการที่ ส.ว.ไม่ร่วมสนับสนุน เพราะจะส่งผลให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้ยาก อย่างไรก็ดี เห็นว่าควรค่อยๆ หารือกันและเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น

"ความเห็นที่ต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา หากส.ว.ไม่เอาด้วยจริงๆ พรรคร่วมรัฐบาลก็คงจะต้องมานั่งปรึกษาหารือกัน แต่เชื่อว่าโอกาสที่จะกลับมาร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปได้ เพราะไม่เช่นนั้นก็คงจะยืนอยู่จุดเดิมแล้ว ต้องใช้รัฐธรรมนูญปี 50 ต่อไป" พล.ต.สนั่น ระบุ

ส่วนข่าวที่ระบุว่าภายในพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เองก็มีความเห็นที่แตกต่างกันเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป.ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับพรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น พล.ต.สนั่น กล่าวว่า แต่ละพรรคต่างก็มีปัญหาความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันภายในพรรค แต่เชื่อว่าประชาธิปัตย์จะสามารถแก้ปัญหาโดยวิธีการลงมติ ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่สมาชิกพรรคปฏิบัติตาม

"เชื่อว่าสุดท้ายแล้วพรรคประชาธิปัตย์จะแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการลงมติ มติเป็นอย่างไรเชื่อว่าทุกคนก็จะเดินตาม ทุกอย่างจะชัดเจนเอง เรื่องนี้ผมไม่ห่วง ผมห่วงว่าวุฒิสภา พรรคฝ่ายค้าน เขาร่วมเต็มที่ไหม เพราะหากทั้ง 2 ส่วนไม่ร่วมด้วยก็แก้ไม่ได้" พล.ต.สนั่น กล่าว

พร้อมมองว่า หากท้ายสุดการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องสะดุดลง ก็เชื่อว่าทุกคนคงจะเข้าใจ เพราะเรื่องนี้คงไม่สามารถบังคับใครได้ และเชื่อว่าอายุของรัฐบาลนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัญหาเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่อยู่ที่เสียงของรัฐบาลเองมากกว่าและหากไม่แตกแยกหรือขัดแย้งกันเองก็น่าจะยังอยู่ได้ต่อ

ผู้สื่อข่าวขอให้ พล.ต.สนั่น ประเมินภาพว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ ซึ่ง พล.ต.สนั่น กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ไม่สำเร็จหรอก" พร้อมส่ายหน้า และเดินเข้าไปยังอาคารรัฐสภาทันที



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ