นิด้าโพลล์เผยประชาชนยังไม่พอใจผลงานรัฐบาล-ค่านิยมในตัวนายกรัฐมนตรีลดลง

ข่าวการเมือง Friday October 16, 2009 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) ระบุประชาชนยังไม่พอใจผลงานของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ความขัดแย้งทางการเมือง คอรัปชั่นของชาติ ยาเสพติด และความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่ความพึงพอใจในตัวของนายกรัฐมนตรีมีแนวโน้มลดลง
"ความพึงพอใจต่อผลงานรัฐบาลคะแนนเต็ม 10 คะแนน มีคะแนนเฉลี่ยผ่านครึ่งมาแค่เล็กน้อย โดยขยับดีขึ้นแค่ 0.1 คะแนน จากเดิมในช่วงเดือนสิงหาคมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5.7 คะแนน เทียบกับ 5.8 คะแนนในช่วงการสำรวจเดือนกันยายน" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีระดับความไม่พึงพอใจมากที่สุด โดยมีสัดส่วนไม่พึงพอใจสูงถึงร้อยละ 74.0 ในช่วงเวลาสำรวจเดือนสิงหาคม แม้ว่าจะลดลงเหลือร้อยละ 71.5 ในช่วงเวลาสำรวจเดือนกันยายน แต่ยังจัดว่ามีความไม่พึงพอใจในระดับสูง

และถึงแม้แนวโน้มของระดับความไม่พึงพอใจจะลดลงเล็กน้อยในปัญหาทุกด้าน ยกเว้นการแก้ไขปัญหาด้านยาเสพติดและอบายมุขมีแนวโน้มความไม่พึงพอใจเพิ่มขึ้น

ส่วนความพึงพอใจในตัวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีนั้นมีมากกว่ารัฐบาลทั้งคณะ แต่สัดส่วนผู้ที่มีความพึงพอใจเริ่มมีแนวโน้มลดลง ซึ่งสอดคล้องกันทุกภาค ยกเว้นคนในภาคเหนือที่มีผู้ที่ความพึงพอใจเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นิด้าได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "ความนิยมของประชาชนต่อรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี" ใน 2 ช่วงเวลาสำรวจระหว่างวันที่ 27-29 ส.ค.52 และระหว่างวันที่ 25-29 ก.ย.52 จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศจำนวน 1,922 และ 1,920 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ