ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีใต้ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยได้มากกว่า 0.25%

ข่าวต่างประเทศ Friday October 16, 2009 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ส่งสัญญาณถึงความสามารถในการขึ้นดอกเบี้ยได้สูงกว่า 0.25% ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารอาจขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนต่อจากนี้

ลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า ยังเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าเราจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ได้เมื่อไหร่ เพราะธนาคารกลางจะทบทวนสถานการณ์ทางเศรษฐกิจก่อนที่จะตัดสินใจก่อนขึ้นดอกเบี้ย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ประกาศตรึงดอกเบี้ยในที่ประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 2% พร้อมส่งสัญญาณว่าอาจตรึงดอกเบี้ยที่ระดับเดิมต่อไป เนื่องจาอัตราเงินกู้จำนองบ้านยังชะลอตัว

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ธนาคารประกาศถึงแผนการคงมาตรการทางการเงินแบบผ่อนปรน ที่มีผลต่อการชี้วัดตลาดแรงงานในประเทศรวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดดอกเบี้ยลงทั้งสิ้น 3.25% ตั้งแต่เดือนต.ค.2551 ถึงก.พ.2552 พร้อมทั้งเพิ่มการใช้จ่ายเงินในปีนี้เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

ลีกล่าวว่า "หากเราขึ้นดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อย เศรษฐกิจจะใช้เวลานานกว่าจะฟื้นตัว แต่หากขึ้นดอกเบี้ยทีละมากๆในเวลาสั้นๆ ก็อาจสร้างความตื่นตระหนกในตลาดได้"

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้ที่อยู่ในระดับต่ำกระตุ้นให้ผู้ให้บริโภคทำเรื่องขอกู้เงินมากขึ้น โดยยอดปล่อยกู้ภาครัวเรือนของธนาคารขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ในเดือนส.ค.ที่ระดับ 3 ล้านล้านวอน (2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ก่อนที่จะปรับตัวลดลงในเดือนก.ย.มาอยู่ที่ 1 ล้านล้านวอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ