"ยุดโดโยโน"สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียสมัย 2 ในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2009 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโนของอินโดนีเซีย ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นสมัยที่ 2 แล้วในวันนี้ ที่อาคารรัฐสภา หลังจากที่เขาได้รับชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยยุดโดโยโนจะดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 5 ปี

สำหรับแขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมพิธีในวันนี้รวมไปถึงผู้นำประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ของออสเตรเลีย นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ นายนาจิบ ราซัก ประธานาธิบดีมาเลเซีย สุลต่านฮัสซานัล โบเกียห์ แห่งบรูไน ประธานาธิบดีโฮเซ รามอส-ฮอร์ตา ของติมอร์ตะวันออก และผู้แทนพิเศษจากญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา

เมื่อปี 2547 นายยุดโดโยโนกลายเป็นประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน หลังจากสิ้นสุดยุคผู้นำเผด็จการซูฮาร์โตที่ปกครองประเทศมานานถึง 32 ปี โดยหลังจากการล่มสลายของซูฮาร์โต อินโดนีเซียได้มีประธานาธิบดีที่เป็นพลเรือนขึ้นมาปกครองประเทศก่อนยุดโดโยโน แต่ประธานาธิบดีทั้ง 3 ท่านนี้ไม่ได้รับการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน แต่มาจากการเลือกผ่านรัฐสภา

ยุดโดโยโนวัย 60 ปีมีกำหนดจะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ และรัฐมนตรีชุดใหม่จะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี และจะมีการนัดประชุมครม.ชุดใหม่ครั้งแรกในวันศุกร์นี้

ประธานาธิบดียุดโดโยโน และโบดิโอโน รองประธานาธิบดี ผู้เป็นนักวิชาการด้านเศรษฐกิจและเป็นอดีตผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย ได้รับการยกย่องนับถือในหมู่นักลงทุนและนักธุรกิจว่าจะช่วยผลักดันการปฏิรูปต่างๆในประเทศในระยะเวลาอีก 5 ปีที่อยู่ในตำแหน่ง

โดยยุดโดโยโนประกาศหลังชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนก.ค.ว่าจะเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจอินโดนีเซียให้ได้ภายในระยะเวลาอันสั้น

"เราต้องเพิ่มความพยายามในการคงแรงกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อบรรลุเป้าหมายการขยายตัวที่เป็นบวกในปีนี้ และเพื่อควบคุมอัตราว่างงาน" นายยุดโดโยโนกล่าว

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวว่า แม้เศรษฐกิจของอินโดนีเซียกำลังไปได้สวยท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลก แต่เขาก็จะยังให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับแรก เนื่องจากวิกฤตยังไม่สิ้นสุด

นอกจากนี้ เขาก็ยังไม่ลืมว่าจะต้องดำเนินแผนการเดิมที่ได้เริ่มต้นไว้เมื่อ 5 ปีก่อนเมื่อเขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยแรกให้แล้วเสร็จ ซึ่งแผนดังกล่าวประกอบด้วย การบริหารปกครองประเทศด้วยหลักธรรมาภิบาล การเดินหน้าปฏิรูประบบราชการ การปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น และการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

เขายังวางแผนกระจายอำนาจจากศูนย์กลางและส่งเสริมการปกครองตนเองในแต่ละภูมิภาค ตลอดจนเร่งการพัฒนาในท้องถิ่น และสานต่อโครงการบรรเทาความยากจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ