ปากีสถานสั่งปิดโรงเรียน-มหาวิทยาลัย 5 วัน หลังเกิดระเบิด 2 ครั้งซ้อนในกรุงอิสลามาบัด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2009 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลปากีสถานสั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยเป็นเวลา 5 วัน หลังเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 2 ครั้งที่มหาวิทยาลัย International Islamic University ทางตอนใต้ของเมืองหลวงอิสลามาบัด จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

"สถาบันการศึกษาของรัฐทั้งหมดจะปิดทำการไปจนถึงวันที่ 25 ตุลาคม" โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว "ส่วนสถาบันการศึกษาเอกชนสามารถตัดสินใจได้เองว่าจะปิดหรือไม่"

เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นที่โรงอาหารของนักศึกษา โดยการระเบิดสองครั้งเกิดขึ้นห่างกันเพียงไม่กี่นาที ส่งผลให้มีนักศึกษาเสียชีวิตไป 5 ราย โดยเป็นหญิง 3 ราย และชาย 2 ราย

เรห์มาน มาลิค รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย กล่าวกับนักศึกษาที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดว่า "ปากีสถานกำลังอยู่ในภาวะสงคราม" นอกจากนั้นเขายังจัดการประชุมร่วมกับหัวหน้าสถาบันการศึกษาทั้งหมดในอิสลามาบัด เพื่อหาทางป้องกันความปลอดภัยให้ดีกว่าเดิม

หลายปีที่ผ่านมานี้กลุ่มอิสลามหัวรุนแรงได้ก่อเหตุระเบิดสถาบันของรัฐและของต่างชาติเป็นจำนวนมาก แต่เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ถูกโจมตี โดยสถาบันการศึกษาแห่งนี้มีนักศึกษา 18,000 คน ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ 1,500 คน

ทั้งนี้ โศกนาฏกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพปากีสถานพยายามกดดันกลุ่มก่อการร้ายตาลีบันบริเวณชายแดนอัฟกานิสถาน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ