รมว.กลาโหมสหรัฐยืนยันคงกองกำลังทหารสหรัฐไว้ในเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2009 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐให้คำมั่นว่า จะคงกองกำลังทหารสหรัฐไว้ในเกาหลีใต้ หลังจากที่มีความวิตกกังวลว่า ประเทศเกาหลีใต้ยังไม่มีความพร้อมที่จะควบคุมกองกำลังร่วมตามที่ได้มีการวางแผนไว้ในระยะเวลา 3 ปี นอกจากนี้ รมว.กลาโหมสหรัฐและนายคิม แต ยัง รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ยังได้ออกมายืนยันร่วมกันว่า จะเผชิญหน้ากับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือร่วมกัน

รมว.กลาโหมสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะคงกองกำลังทหารไว้ รวมทั้งการป้องกันนิวเคลียร์เพื่อรับประกันความมั่นคงของเกาหลีใต้ และเพื่อเป็นการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาณที่สหรัฐเคยให้ไว้

บลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐได้คงกองกำลังในกองทัพไว้ประมาณ 28,500 รายในเกาหลีใต้ ซึ่งลดลงจากระดับ 37,000 รายเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และให้ความเห็นชอบที่จะเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจลดกำลังทหารลงมากกว่านี้ อย่างไรก็ดี อดีตทหารบางส่วนได้วิจารณ์ข้อตกลงที่ประธานาธบดีลี เมียง บัค ได้ให้ไว้ในเรื่องการส่งมอบอำนาจควบคุมด้านการปฏิบัติการกองกำลังร่วมภายในปี 2555

รมว.กลาโหมเกาหลีใต้กล่าวว่า เราหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่เราจะสามารถยืนยันได้ถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่มีต่อสนธิสัญญาด้านการกลาโหมร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ