สหรัฐเรียกร้องให้ญี่ปุ่นสรุปเรื่องฐานทัพให้ได้ก่อนโอบามาเยือนเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2009 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ผลักดันให้ญี่ปุ่นสรุปว่า จะมีการโยกย้ายฐานทัพของทหารสหรัฐที่ตั้งอยู่ที่เกาะโอกินาว่าหรือไม่ให้แล้วเสร็จก่อนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันที่ 12-13 พ.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮิโรฟูมิ ฮิราโน่ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นต้องใช้เวลาในการฟิจารณาเรื่องนี้ และยังไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะสามารถสรุปเรื่องนี้ได้ก่อนที่ประธานาธิบีโอบามาจะเดินทางเยือนญี่ปุ่น

นายยูคิโอ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ตนเองต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองนาโกะในเดือนม.ค.ปีหน้าก่อนที่จะตัดสินใจใดๆลงไป เพราะประเด็นเรื่องการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐนั้นถือเป็นประเด็นสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้

เมื่อวานนี้ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้เปิดเผยในการแถลงข่าวร่วมกับนายโตชิมิ คิตะซาว่า รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นว่า สหรัฐต้องการให้ญี่ปุ่นปฏิบัติตามข้อตกลงทวิภาคีปี 2549 เพื่อย้ายฐานทัพอากาศของสหรัฐที่ตั้งอยู่บนเกาะโอกินาว่า พร้อมกับเตือนว่าหากไม่มีการดำเนินการเพื่อย้ายฐานทัพให้เกิดผลในทางปฏิบัติ ที่ดินที่กองทัพได้ครอบครองอยู่นั้น จะไม่มีการส่งมอบคืนให้กับญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ