"ฮิลลารี คลินตัน" ย้เหตุระเบิดที่เปชาวาร์ตอกย้ำความจำเป็นในการต่อสู้กับการก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 29, 2009 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนปากีสถานเป็นเวลา 3 วัน กล่าวถึงเหตุระเบิดที่เมืองเปชาวาร์เมื่อวานนี้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอกย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นในการเพิ่มความมุ่งมั่นเพื่อจัดการกับกลุ่มกบฏที่คุกคามสันติภาพในภูมิภาค

เมื่อวานนี้ เกิดเหตุระเบิดรุนแรงที่ตลาดแห่งหนึ่งในเมืองเปชาวาร์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 170 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 คนแล้ว ขณะที่เกิดเพลิงไหม้อาคารร้านค้าหลายหลัง ท่ามกลางซากปรักหักพังและกลุ่มควันพวยพุ่งลอยอยู่บนท้องฟ้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า นางคลินตันได้พบกับผู้นำฝ่ายค้านของปากีสถานและผู้นำกองทัพ รวมทั้งหน่วยข่าวกรองในการเดินทางเยือนปากีสถานเป็นวันที่ 2 ซึ่งทีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และการรับมือกับความรู้สึกต่อต้านชาวอเมริกันที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ

ก่อนหน้านี้ กองทัพปากีสถานได้เปิดฉากโจมตีกลุ่มตาลีบันในฐานที่มั่นทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับอัฟกานิสถาน ส่งผลให้เกิดการโจมตีเพื่อตอบโต้กับปฏิบัติการดังกล่าว

นางคลินตันกล่าวว่า กลุ่มกบฏมุ่งมั่นที่จะทำลายสิ่งที่เป็นที่รักของชาวปากีสถานและชาวอเมริกัน ซึ่งถือเป็นปัญหาสำหรับสหรัฐเช่นกัน สหรัฐจะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับชาวปากีสถานเพื่อต่อสู้เพื่อสันติภาพและความมั่นคง และจะให้ความช่วยเหลือแก่ปากีสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ