ชาวอินโดฯรวมตัวประท้วงผ่านเว็บเฟซบุ๊ค อ้างตำรวจจับกุมตัวมือปราบคอร์รัปชั่นโดยมิชอบ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวอินโดนีเซียกว่า 30,000 คน รวมตัวประท้วงผ่านทางเว็บไซต์เฟซบุ๊ค กรณีที่เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมาธิการปราบปรามคอร์รัปชั่น 2 คนถูกตำรวจจับกุมตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะเดียวกันนักเรียนนักศึกษาจำนวนมากก็เตรียมเดินขบวนประท้วงในวันนี้

โดยเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา จันทรา ฮัมซาห์ และ บิบิท เรียนโต เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมาธิการปราบปรามคอร์รัปชั่น (KPK) ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ ด้วยการสั่งห้ามมิให้ผู้ต้องหาคดีคอร์รัปชั่นเดินทางออกนอกประเทศ

กลุ่มผู้ต่อต้านการคอร์รัปชั่นและผู้นำทางศาสนากล่าวว่าตำรวจพยายามใช้คดีนี้เพื่อทำลายคณะกรรมาธิการปราบปรามคอร์รัปชั่น ขณะที่บัมบัง เฮนดาร์โซ ดานูรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปฏิเสธว่าทางตำรวจไม่ได้มีความขัดแย้งเป็นการส่วนตัวกับเจ้าหน้าที่ทั้งสองคน

"หากไม่มีคณะกรรมาธิการปราบปรามคอร์รัปชั่น พวกนักคอร์รัปชั่นก็ลอยนวลได้อย่างสบาย" ผู้สนับสนุนคณะกรรมาธิการปราบปรามคอร์รัปชั่นคนหนึ่งแสดงความเห็นผ่านทางเฟซบุ๊ค

คดีที่เกิดขึ้นสร้างแรงกดดันอย่างหนักให้กับประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดห์โยโน ซึ่งให้คำมั่นว่าจะปราบปรามการคอร์รัปชั่น อย่างไรก็ตาม เขากล่าวเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า หากเขาแทรกแซงคดีดังกล่าว ระบบยุติธรรมของอินโดนีเซียก็จะถูกทำลาย ดังนั้นเขาจะปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานอัยการดูแลคดีกันเอง

คณะกรรมาธิการปราบปรามคอร์รัปชั่นอินโดนีเซีย ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2546 ได้เอาผิดนักการเมือง ตำรวจ และเครือญาติของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดห์โยโน ไปแล้วหลายคนนับตั้งแต่ก่อตั้งองค์กรขึ้นมา

ทั้งนี้ ในปี 2551 อินโดนีเซียรั้งอันดับ 126 จากการทำดัชนีคอร์รัปชั่นขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) จากปีก่อนหน้าที่อยู่เพียงอันดับ 143 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ