"เทพไท"ซัด"บิ๊กจิ๋ว"เสนอตั้งรัฐปัตตานีเข้าข่ายกบฎ, พท.ส่งตะกร้อครอบปาก

ข่าวการเมือง Monday November 2, 2009 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ระบุกรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย(พท.)เสนอแนวคิดตั้งรัฐปัตตานีเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าข่ายเป็นกบฎต่อแผ่นดิน และไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่แท้จริงว่าทำไมจึงมีการเสนอแนวคิดเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ

"ไม่ทราบว่าโครงสร้างของนครรัฐปัตตานีที่เสนอมามันเป็นอย่างไร แต่ถ้ามีจุดมุ่งหมายเพื่อจะให้เป็นรัฐอิสระก็เข้าข่ายที่จะมีความผิดตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายที่จะเป็นกบฎต่อแผ่นดิน...อยากเรียกร้องให้ พล.อ.ชวลิต ออกมาอธิบายถึงโครงสร้างและเจตนารมณ์ที่แท้จริงว่าต้องการอะไร ไม่อยากให้เสนอขึ้นมาเพื่อสร้างความแตกแยกเกิดขึ้นในชาติและตัวเองก็จะปฏิเสธความรับผิดชอบ" นายเทพไท กล่าว

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า หาก พล.อ.ชวลิต ต้องการให้เป็นประเด็นทางการเมือง เพื่อสร้างความวุ่นวาย ก็ไม่อยากจะให้นำเสนอเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะขณะนี้บ้านเมืองมีปัญหาอยู่มากพอแล้ว และจะยิ่งเป็นการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้เพิ่มอีก

"การลงไปพื้นที่ 3 จังหวัดของ พล.อ.ชวลิต แล้วเสนอโครงการนี้ขึ้นมา ในที่สุดคงประสบความล้มเหลวเหมือนกับหลายโครงการ เช่น โครงการฮารับปันบารู โครงการอีสานเขียว โครงการวัวพลาสติก ซึ่งประสบความล้มเหลวมาแล้วทั้งสิ้น ถ้า พล.อ.ชวลิต อยากผลักดันโครงการนี้จริงก็อยากให้เสนอเป็นลักษณะนโยบายพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศเป็นผู้ตัดสินใจ จึงอยากเรียกร้องให้ พล.อ.ชวลิต ล้มเลิกแนวคิดดังกล่าว เพราะการเดินทางไกล 2 แสนไมล์ของ พล.อ.ชวลิต น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับชีวิตทางการเมือง ยิ่งเดินต่อไปก็ยิ่งสร้างความเสียหายให้ประเทศชาติ"นายเทพไท กล่าว

และในวันเดียวกัน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า การเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้านของ พล.อ.ชวลิต เป็นการไปชักชวนเพื่อนบ้านให้มาลงทุน ไม่ได้เป็นการชักศึกเข้าบ้าน ดังนั้นอยากให้รัฐบาลสบายใจ เพราะ พล.อ.ชวลิต กำลังช่วยเหลือรัฐบาล

"ขอฝากกระทงใส่ตะกร้อครอบปากให้รัฐบาลนำไปแก้ปัญหาความสมานฉันท์ที่ประสบความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เนื่องจากนายเทพไทเป็นชนวนเพิ่มความขัดแย้ง โดยการใช้วาทะมูลรายวัน ถ้านำตะกร้อไปครอบไว้สัก 2 วันก็น่าจะหยุดมลพิษทางการเมืองได้บ้าง" นายจิรายุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ