พธม.หนุนรัฐบาลลดความสัมพันธ์เขมร ยกเลิกสัญญาระหว่าง ปท.-เงินช่วยเหลือ

ข่าวการเมือง Friday November 6, 2009 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ประณามระบอบทักษิณ และสนับสนุนรัฐบาลในการปรับระดับความสัมพันธ์กับกัมพูชา โดยขอให้ยกเลิกแผนที่มาตราส่วน 1 ต่อ 200,000 ในข้อผูกพันระหว่างไทย-กัมพูชาที่ฝรั่งเศสทำแต่เพียงฝ่ายเดียว รวมถึงยกเลิกการให้เงินสนับสนุนแก่กัมพูชาในทุกด้าน

ทั้งนี้แกนนำพันธมิตรฯ ได้มีมติเอกฉันท์ที่จะดำเนินการใน 7 ข้อ หลังจากรัฐบาลกัมพูชาได้แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของรัฐบาล และที่ปรึกษาส่วนตัวของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

1.ขอประณามสมเด็จฮุนเซนที่ใช้เล่ห์เพทุบายเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย ทำลายหลักนิติรัฐและย่ำยีคำพิพากษาของศาลยุติธรรม โดยเจตนาให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชาด้วยการโปรดเกล้าฯ จากกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

2.ผู้นำรัฐบาลกัมพูชามีพฤติกรรมไม่เคารพกฎหมายระหว่างประเทศ ได้ทำให้กัมพูชากลายเป็นดินแดนแห่งการซ่องสุมของอาชญากรที่กระทำผิดกฎหมายจำนวนมาก ปล่อยให้เป็นดินแดนที่วางแผนมุ่งทำร้ายทำลายชาติและสถาบันแห่งราชอาณาจักรไทย จึงขอให้ประชาโลกดำเนินทุกวิถีทางเพื่อร่วมกันประณามพฤติกรรมของสมเด็จฮุนเซนที่เป็นภัยคุกคามกับประเทศอื่น และกดดันเพื่อให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กลับมารับโทษในประเทศไทย

3.ขอประณาม พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคเพื่อไทย ที่ได้สนับสนุนการรับตำแหน่งที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับหนีคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ซึ่งกระทำในพระปรมาภิไธยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแห่งราชอาณาจักรไทย

"การกระทำเช่นนี้เป็นการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติในการชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้าน ทำตัวเป็นผู้ทรยศต่อชาติ ทำให้เกิดความแตกแยกกับประเทศเพื่อนบ้าน และยังใช้สถาบันกษัตริย์ชาติอื่นมาทำลายความศักดิ์สิทธิ์และเกียรติภูมิของศาลฎีกาที่กระทำในพระปรมาภิไธยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแห่งราชอาณาจักรไทยอย่างไร้จริยธรรม" แถลงการณ์ ระบุ

4.ขอเรียกร้องให้ประชาชนชาวไทยปกป้องความศักดิ์สิทธิ์และเกียรติภูมิของศาลฎีกา และต่อต้านภัยอันตรายทั้งหลายที่จะมาจากผู้ทรยศต่อราชอาณาจักรไทย

5.ขอสนับสนุนและให้กำลังใจกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลที่ได้ใช้ความกล้าหาญแสดงออกทางการทูตเพื่อปกป้องเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของไทยในครั้งนี้ และขอเรียกร้องให้ใช้โอกาสนี้ทบทวนแก้ไขข้อตกลงหรือพันธกรณีใดๆ ที่ทำให้ไทยเสียเปรียบกัมพูชาโดยทันที

6.เรียกร้องให้รัฐบาลและสมาชิกรัฐสภาใช้โอกาสนี้แก้ไขความผิดพลาดในอดีตทั้งหมด ด้วยการยกเลิกข้อผูกพันทุกประเภทระหว่างไทย-กัมพูชาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่สุ่มเสี่ยงจะทำให้เกิดความเสียดินแดนไทยทั้งทางบกและทางทะเลในอนาคต โดยขอให้ไทยยกเลิกข้อผูกพันระหว่างไทย-กัมพูชาทั้งปวงที่ยอมรับแผนที่มาตราส่วน 1 ต่อ 200,000 ซึ่งจัดทำโดยคณะกรรมการฝรั่งเศสแต่เพียงฝ่ายเดียวโดยทันที

นอกจากนี้ ขอให้ใช้กระบวนการของรัฐบาล ทหาร และรัฐสภา ขัดขวางมิให้กัมพูชานำปราสาทพระวิหารและดินแดนไทยรอบปราสาทพระวิหารขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกให้เป็นของกัมพูชาในเดือน ก.พ.53 พร้อมทั้งหยุดการอุดหนุนงบประมาณและเงินกู้ในการช่วยเหลือรัฐบาลกัมพูชาทุกประเภทโดยทันที

"เราขอให้รัฐบาล และทหาร ซึ่งได้ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญในการปกป้องอธิปไตยและแผ่นดินไทย โดยอาศัยกฎบัตรสหประชาชาติข้อ 51 และกฎอัยการศึก ผลักดันชาวกัมพูชาและสิ่งปลูกสร้างทั้งปวงที่ได้รุกล้ำและยึดครองดินแดนไทยอยู่ตามพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร(3,000 ไร่) รอบปราสาทพระวิหารให้ออกจากดินแดนไทยโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข พร้อมกับเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสาในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อแสดงสิทธิและอธิปไตยเหนือดินแดนของไทย" แถลงการณ์ ระบุ

7.ขอยืนยันว่าประชาชนไทย และประชาชนกัมพูชาเป็นมิตรที่ดีต่อกัน หากแต่การกระทำด้วยพฤติกรรมที่บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศครั้งนี้ ต้องถือเป็นความรับผิดชอบของสมเด็จฮุนเซน และ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น

ทั้งนี้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อเตรียมส่งให้รัฐบาลและสมาชิกรัฐสภาดำเนินการตามมาตรการในรายละเอียดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ