สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯไฟเขียวร่างกฎหมายประกันสุขภาพมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 9, 2009 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯได้ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ ด้วยคะแนนเสียง 220 เสียง ต่อ 215 เสียงเมื่อคืนนี้ ซึ่งการปฏิรูปดังกล่าวจะใช้งบประมาณกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลากว่า 10 ปีข้างหน้า โดยกฎหมายใหม่นี้จะช่วยให้ชาวอเมริกันมีการประกันสุขภาพ และจะทำให้การทำประกันสุขภาพมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแถลงว่า สภาผู้แทนฯ ได้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งในที่สุดจะช่วยให้ชาวอเมริกันได้มีหลักประกันสุขภาพที่มีคุณภาพ พร้อมกับเรียกร้องให้วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อให้มีการนำมาใช้งานได้ภายในช่วงสิ้นปีนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะครอบคลุมชาวอเมริกัน 36 ล้านคนที่ไม่ได้ทำประกันสุขภาพ และยังเป็นการควบคุมค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ นอกจากนี้ กฎเกณฑ์ใหม่ยังจะกำหนดให้ผู้ทำประกันไม่สามารถเลี่ยงการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อื่นได้ ขณะที่ผู้สูงอายุก็จะได้รับสวัสดิการในด้านการดูแลสุขภาพและยา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรค

ทั้งนี้ ทุกฝ่ายหันมาจับตาดูการประชุมวุฒิสภา ซึ่งนายแฮร์รี รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากยังมีปัญหาในการดึงคะแนนเสียง เมื่อวุฒสภาผ่านร่างกฎหมายแล้ว ทางนักกฎหมายของแต่ละคณะกรรมการก็จะประสานงานกันเพื่อประนีประนอมกันในเรื่องของการลงคะแนนเสียงรอบใหม่ ซึ่งขั้นตอนนี้คาดว่าจะใช้เวลาหลายเดือน

นายรี้ดกล่าวก่อนไว้ก่อนหน้านี้ว่า เขาคงจะไม่สามารถให้คำสัญญาว่าเป้าหมายในการลงนามรับรองกฎหมายสุขภาพดังกล่าวว่าจะเสร็จสิ้นภายในช่วงสิ้นปีนี้ได้ เพราะตอนนี้ก็ใช้เวลาเกือบ 4 เดือนแล้วนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการของสภาคองเกรสได้รับการมอบหมายให้ดูแลเรื่องร่างกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ