ทูตฝรั่งเศสเดินทางถึงเกาหลีเหนือ พร้อมสารจากซาร์โกซีถึงคิม จอง อิล หวังสถาปนาการทูต

ข่าวต่างประเทศ Monday November 9, 2009 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แจ็ค แลง ผู้แทนประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส เดินทางถึงกรุงเปียงยางในวันนี้ พร้อมสารพิเศษจากผู้นำฝรั่งเศสมาถึงนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า แลง ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีวัฒนธรรม จะได้เข้าพบนายคิม จอง อิล ในระหว่างเยือนเกาหลีเหนือเป็นระยะเวลา 5 วันหรือไม่ แต่นายแลงกล่าวว่า ประธานาธิบดีซาร์โกซีหวังว่าตัวแทนของเขาจะได้พบกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

นายแลงกล่าวว่า เขาต้องการหารือทุกๆคำถามอย่างเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ในการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ และการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่ประสบภาวะชะงักงันอยู่ในเวลานี้

ผู้แทนประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า นายซาร์โกซีให้ความสำคัญกับการเดินทางครั้งนี้อย่างมาก โดยทางฝรั่งเศสต้องการพบกับบุคคลที่สำคัญที่สุดในเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในบรรดาสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ทั้ง 27 ประเทศ มีเพียงฝรั่งเศสและเอสโตเนียที่ไม่มีความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

ในเดือนเม.ย. เกาหลืเหนือประกาศถอนตัวจากการเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบไปด้วย เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย และในเดือนพ.ค. เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองนิวเคลียร์ ท่ามกลางเสียงประณามของประชาคมโลก ซึ่งรวมถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ