อัยการพร้อมส่งหลักฐานความผิด"ทักษิณ"ให้กัมพูชา เชื่อนานาประเทศเข้าใจ

ข่าวการเมือง Tuesday November 10, 2009 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้อัยการสูงสุดพร้อมที่จะส่งเอกสารข้อมูลหลักฐานความผิดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปให้รัฐบาลกัมพูชาทันที หลังจากล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางเข้าไปที่กัมพูชาแล้ว

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้ประสานกับตำรวจสากล และกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา เพื่อติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในเมืองไทย แต่ระหว่างนี้รอการยืนยันที่อยู่ที่ชัดเจนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งยอมรับว่าเป็นเรื่องยากเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เคลื่อนไหวไปที่ต่างๆอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ทางการกัมพูชาจะส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน และขึ้นอยู่กับความร่วมมือของกัมพูชา หากไม่ตั้งใจที่จะร่วมมือตามกระบวนการ เรื่องก็คงล่าช้า หรือถ้าสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาออกมาปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แม้ตามหลักสากลฝ่ายบริหารจะต้องไม่แทรกแซงฝ่ายตุลาการ จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของกัมพูชาต่อสายตานานาชาติเอง

นอกจากนี้ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้หารือกับทูตจากหลายประเทศ เพื่อขอความร่วมมือในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคอาเซียน ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะสามารถจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณได้ในประเทศใดประเทศหนึ่ง ไม่เฉพาะในกัมพูชา เนื่องจากเครื่องบินจะต้องไปเติมน้ำมันหลายแห่ง หรือ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องเดินทางพักผ่อนในประเทศต่างๆ ซึ่งหวังว่าประเทศอื่นๆที่มีความเข้าใจจะพร้อมให้ร่วมมือกั ขณะเดียวกันได้แจ้งไปยังนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ว่ารัฐบาลไทยจะดำเนินการตามหลักที่นานาชาติให้การยอมรับโดยยึดหลักสันติวิธี

"เชื่อว่าหลังจากที่รัฐบาลส่งข้อมูลความผิดของคุณทักษิณ ให้กับนานาประเทศแล้ว มั่นใจว่าหลายประเทศจะส่งสัญญาณให้กับกัมพูชาว่าควรจะต้องเคารพกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ" โฆษกรัฐบาล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ