"โอบามา" หวังญี่ปุ่นยึดข้อตกลงเรื่องฐานทัพสหรัฐที่โอกินาว่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 11, 2009 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐคาดหวังว่า นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะให้เกียรติกับข้อตกลงเรื่องฐานทัพของสหรัฐในประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ทั้ง 2 ประเทศประสานงานกันอยู่ เพราะไม่ต้องการให้ประเด็นดังกล่าวบดบังการประชุมสุดยอดของทั้ง 2 ฝ่าย

นายฮาโตยามะ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 2 เดือนที่แล้วให้คำมั่นว่า จะปรับเปลี่ยนข้อตกลงเมื่อปี 2549 ในเรื่องการเปลี่ยนฐานทัพอากาศฟูเตนมะที่เกาะโอกินาว่า ซึ่งมีทหารในสังกัดจำนวนมาก ขณะที่พรรคเดโมเครติค ออฟ เจแปนต้องการให้มีการโยกย้ายฐานทัพออกจากเกาะโอกินาว่า เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ได้ร้องเรียนมาเกี่ยวกับเรื่องมลพิษ เสียงรบกวน และอาชญากรรม

บลูมเบิร์กรายงานว่า โอบามาได้ให้สัมภาษณ์กับเอ็นเอชเค เทเลวิชั่น ว่า ญี่ปุ่นควรจะรักษาข้อตกลงไว้ ในเวลาต่อมา ทั้ง 2 ประเทศตกลงที่จะจัดตั้งคณะทำงานในระดับครม.ขึ้นมา เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งในเรื่องดังกล่าว

ชุนจิ ยานาอิ อดีตเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น กล่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายควรจะหารือกันและเลื่อนเวลาในการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายออกไปก่อน ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันนั้น ยังไม่มีทางเลือกอื่นใด ซึ่งเรื่องนี้คงจะยังไม่สามารถแก้ไขได้ในช่วงที่โอบามาเดินทางเยือนญี่ปุ่น และยังจะสร้างความเหนื่อยหน่ายให้กับทางสหรัฐมากขึ้นอีกด้วย

ประธานาธิบดีโอบามาและนายกฯญี่ปุ่นจะประชุมร่วมกันในวันที่ 13 พ.ย.นี้ เพื่อหารือเรื่องสงครามในอัฟกานิสถาน การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ