"ฮิลลารี"ยืนยันไม่ตั้งเงื่อนไขกดดันพม่า-กระตุ้นจีนแสดงบทบาทผลักดันประชาธิปไตยในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 11, 2009 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะไม่ตั้งเงื่อนไขเพื่อบีบให้พม่าเดินหน้าเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศให้เป็นประชาธิปไตย แต่มาตรการคว่ำบาตรที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นก็จะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปจนกว่ารัฐบาลทหารพม่าจะแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของประชาธิปไตยในด้านต่างๆที่สำคัญ

สหรัฐได้พยายามเรียกร้องมาโดยตลอดให้รัฐบาลพม่าจัดการเลือกตั้งที่ยุติธรรม ด้วยการปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตย และอนุญาตให้นางซูจีกลับลงเล่นการเมืองได้อีกครั้ง

พร้อมกันนี้ นางคลินตัน ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสิงคโปร์เพื่อเข้าร่วมการประชุมเอเปค ได้เรียกร้องให้จีนมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เกิดประชาธิปไตยในพม่า โดยกล่าวว่า การที่จะทำให้พม่าซึ่งปกครองโดยรัฐบาลทหารมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2505 เข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตยได้นั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากประเทศต่างๆในภูมิภาค และประเทศต่างๆต้องพยายามช่วยกันผลักดันให้รัฐบาลทหารพม่าจัดการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมภายในปีหน้า

ทั้งนี้ จีนเป็นพันธมิตรรายใหญ่สุดของพม่า ขณะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนก็ได้พยายามมาโดยตลอดที่จะโน้มน้าวให้พม่าเปิดรับประชาธิปไตย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ