โฆษกส่วนตัวนายกฯ แถลงโต้บทสัมภาษณ์"ฮุนเซน"แสดงให้เห็นวุฒิภาวะผู้นำเขมร

ข่าวการเมือง Wednesday November 11, 2009 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาให้สัมภาษณ์พาดพิงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รัฐบาล ประเทศไทย รวมทั้งประชาชนไทยว่า อยากให้คนไทยพิจารณาถึงวุฒิภาวะของผู้นำกัมพูชา

"ถึงแม้สมเด็จฮุนเซนจะเป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่นายอภิสิทธิ์จะเป็นเด็ก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะพิสูจน์ว่าใครมีวุฒิภาวะมากกว่ากัน และเห็นว่าความมีวุฒิภาวะของผู้นำในแต่ละประเทศก็แตกต่างกัน" นายเทพไท กล่าวในการแถลงข่าว

นอกจากนี้กรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าไม่อยากให้รัฐบาลมองกัมพูชาเป็นศัตรูนั้นเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะรัฐบาลไทยไม่เคยมองกัมพูชาเป็นศัตรู แต่มองเป็นมิตรประเทศ แต่ตัวผู้นำกัมพูชาต่างหากที่แสดงพฤติกกรรมไม่เหมาะสม ไม่เกี่ยวกับประชาชนกัมพูชา ดังนั้นรัฐบาลไทยจำเป็นต้องปกป้องศักดิ์ศรี อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในอนาคตประเทศไทยจะฟื้นฟูทางการทูตกับประเทศกัมพูชาต่อไป

สำหรับการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษาส่วนตัวสมเด็จฮุนเซน พูดผ่านรายการ Thaksinlive.com ก็ล้วนแต่มีเนื้อหาพาดพิงนายกรัฐมนตรี รัฐบาล และประเทศไทย เป็นการนำเสนอข้อมูลที่ผิดพลาดหลายประเด็น ได้แก่ การอ้างว่าบทสัมภาษณ์ของไทมส์ออนไลน์บิดเบือนกรณีจาบจ้วงสถาบัน เป็นเรื่องของกรรมออนไลน์มากกว่า และสุดท้ายก็ออกมาอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ และภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง

นายเทพไท กล่าวต่อว่า กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศจะฟ้องร้องไทมส์ออนไลน์นั้นน่าจะเป็นเรื่องแก้เกี้ยว คงไม่หวังผลทางด้านคดี แต่หวังผลทางด้านการเมือง รวมทั้งไทมส์ออนไลน์ก็ออกมายืนยันชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์จริง ส่วนท่าทีของสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าพรรคประชาธิปัตย์วางแผนร่วมกับไทมส์ออนไลน์นั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะไทมส์ออนไลน์เป็นของประเทศอังกฤษมีอายุมากกว่า 100 ปี และมีจรรยาบรรณ คงไปติดสินบนไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ