อียูเรียกประชุมพิเศษเพื่อเลือกประธานคนแรกของกลุ่ม 19 พ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 11, 2009 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) เรียกประชุมนัดพิเศษในวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายนนี้ เพื่อเฟ้นหาประธานคนแรกของของกลุ่ม

"เราหวังว่าจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับผู้ที่จะมาดำรง 3 ตำแหน่งใหม่ในสหภาพยุโรปในการประชุมครั้งนี้" รัฐบาลสวีเดนระบุในเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม ทางเว็บไซต์ไม่ได้เปิดเผยชื่อตัวเก็งที่เหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าว

โรเบอร์ต้า อเลเนียส โฆษกหญิงของรัฐบาลสวีเดน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเฟรดริก ไรน์เฟลด์ท ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานอียูอยู่ในขณะนี้ จะปรึกษากับผู้นำกลุ่มอียูเป็นรอบที่สองก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้นตามกำหนด

หลายฝ่ายเชื่อว่า เฮอร์แมน วอน รอมปุย นายกรัฐมนตรีเบลเยียม มีสิทธิได้นั่งเก้าอี้ประธานอียู หลังจากที่ โทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประสบความล้มเหลวในการขอเสียงสนับสนุนจากกลุ่มสังคมนิยมในยุโรป ซึ่งเป็นพันธมิตรพรรคแรงงานอังกฤษ โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาสนับสนุนให้จอร์จ ดับเบิลยู บุช รุกล้ำเข้าสู่อิรักในปี 2546

สำหรับตัวเก็งที่จะคว้าตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียูไปครองคือ มัสซิโม ดาเลมา อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของอิตาลี

ชาดา อิสลาม นักวิเคราะห์จากศูนย์นโยบายยุโรปในบรัสเซลล์ กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า "ตำแหน่งประธานอียูยังไม่มีการกำหนดแบบตายตัว ดังนั้นผู้นำในกลุ่มสามารถเลือกได้ตั้งแต่คนดังไปจนถึงคนที่ไม่โดดเด่นอะไร แต่หากอียูต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบองค์กรที่ซบเซามานาน สมาชิกกลุ่มก็ควรเลือกผู้ที่มีความโดดเด่นและกระตือรือร้น"

ทั้งนี้ ประธานอียูจะมีวาระการทำงาน 2 ปีครึ่ง และมีบทบาทในการขับเคลื่อนการทำงานของที่ประชุมผู้นำอียู และช่วยประสานความร่วมมือและทำให้เกิดความสอดคล้องอย่างเป็นเอกฉันท์ตามที่กำหนดไว้ในสนธิสัญญาลิสบอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ