"ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์" เรียกร้องจีนปิดคุกลับ-ปฏิรูปกฎหมายสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ (Human Rights Watch) กล่าวว่า จีนควรปิดคุกลับ หลังมีรายงานว่าประชาชนที่ยื่นหนังสือร้องเรียนผู้มีอำนาจรัฐจะถูกนำตัวไปขังที่คุกลับ และในบางกรณีก็ถูกทรมานด้วย

จากการสัมภาษณ์อดีตผู้ต้องขัง 38 รายโดยฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ พบว่า คุกลับดังกล่าวซึ่งบางแห่งซ่อนอยู่ในโรงแรม ศูนย์พยาบาลผู้ป่วย และโรงพยาบาลประสาทของรัฐ ถูกใช้ในการคุมขังนักโทษหลายพันคนเป็นเวลาหลายวันจนถึงหลายเดือนโดยไม่อนุญาตให้ติดต่อกับใครหรืออุทธรณ์ใดๆ

แม้ทางการจีนจะปฏิเสธว่าไม่มีคุกลับดังกล่าว แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ของทางการจีนกลับรายงานว่ามีหญิงสาวคนหนึ่งถูกผู้คุมคุกลับข่มขืน

ในนโยบายคุ้มครองสิทธิมนุษยชนซึ่งได้รับการเผยแพร่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัฐบาลได้สั่งห้ามมิให้ทำการกักขังอย่างผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้พูดถึงคุกลับแต่อย่างใด

"หลายฝ่ายเรียกร้องให้จีนปฏิรูปกฎหมายมาตั้งหลายสิบปีแล้ว" นิโคลาส เบเควลิน นักวิจัยจากฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ ในเอเชีย กล่าว "แต่รัฐบาลไม่ทำอะไร ซ้ำยังปฏิเสธว่าไม่เคยมีปัญหาเช่นนั้นเกิดขึ้น"

ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ เรียกร้องให้จีนปล่อยผู้ที่ถูกคุมขังในคุกลับ รณรงค์ให้ความรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนของผู้ถูกคุมขัง และตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อรายงานความคืบหน้าในการปิดคุกลับทั้งหมด นอกจากนั้นรัฐบาลควรเสนอเงินชดเชยให้กับผู้คุมขังที่ถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจ รวมถึงถูกล่วงละเมิดทางเพศระหว่างถูกคุมขังด้วย

ทั้งนี้ เจฟฟรีย์ เบเดอร์ ผู้อำนวยการกิจการเอเชียตะวันออกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตั้งใจว่าจะพูดตรงๆกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน เกี่ยวกับตัวบทกฎหมายและปัญหาสิทธิมนุษยชนอื่นๆ เมื่อเขาเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี ระหว่างวันที่ 16-17 พฤศจิกายนนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ