"บุญจง"โต้ข่าวเกณฑ์คนร่วมชุมนุมใหญ่ พธม.15 พ.ย.ยันดูแลยึดกรอบ กม.

ข่าวการเมือง Thursday November 12, 2009 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ชี้แจงกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.)ระบุว่าผู้มีอำนาจในกระทรวงมหาดไทยเตรียมเกณฑ์คนเข้าร่วมชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)วันที่ 15 พ.ย.ว่า ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง รวมถึงไม่มีการนำกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่ม พธม.ด้วย แต่ก็เห็นว่าการชุมนุมของกลุ่ม พธม.เป็นสิทธิที่จะสดงออกถ้าอยู่ภายใต้กฎหมาย

สำหรับจุดยืนการปกป้องสถาบันนั้น กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการยู่แล้ว โดยเฉพาะนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ดูแลแต่ละพื้นที่ ทำความเข้าใจกับประชาชน จะไม่มีการกระทำที่เป็นการเติมเชื้อให้เกิดความขัดแย้ง มีแต่จะทำให้เกิดความสามัคคีปรองดองกัน

"ที่ฝ่ายค้านอ้างว่ากระทรวงสั่งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านรวบรวมประชาชนเตรียมมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ขอปฏิเสธว่าเรื่องนี้ไม่มีเรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ไม่มีการสั่งการให้มาร่วมชุมนุม มีแต่จะทำให้ทุกอย่างเกิดความสมานฉันท์ ความสามัคคี และไม่มีการสั่งการให้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุม" นายบุญจง กล่าว

ทั้งนี้การชุมนุมเป็นสิทธิของประชาชน ถ้าชุมนุมแล้วไม่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย ไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่ละเมิดกฎ กติกาก็สามารถแสดงออกได้ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้กำชับให้ดูแลความเรียบร้อยในทุกพื้นที่ ส่วนจะมีมือที่ 3 มาสร้างความเสียหายอาจจะเกิดขึ้นได้ ดังนั้น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องดูแลความเรียบร้อย

นายบุญจง กล่าวปฎิเสธว่า รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการ 2 มาตรฐานกับกลุ่มเสื้อแดงและเสื้อเหลือง แม้ว่าจะไม่มีการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพื่อดูแลการชุมนุมขอกลุ่ม พธม. แต่หากการชุมนุมพันธมิตรฯ มีลักษณะจะเกิดความเสียหาย เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง เชื่อว่ารัฐบาลคงมีมาตรการที่จะดูแลให้เกิดความสงบเช่นกัน คงไม่ใช่ 2 มาตรฐาน

ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงนัดระดมทุนในพื้นที่ของรมช.มหาดไทยในวันที่ 14 พ.ย.52 ที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมานั้น เป็นสิทธิของคนเสื้อแดง โดยในพื้นที่ทั้งผู้ว่าฯ และผู้บังคับการตำรวจภูธรภาคได้เตรียมเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและความเรียบร้อย

"อะไรก็ตามที่แสดงออกในกติกาก็ไม่มีปัญหา เป็นสิทธิที่สามารรถทำได้ทุกจุดทั่วประเทศไทย ถ้าไม่ไปละเมิดกฎหมาย " นายบุญจง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ