"สุเทพ"ยันยืนไม่มีสัญญาณนำไปสู่การยุบสภา ผู้นำกัมพชาออกโรงกดดันไม่มีผล

ข่าวการเมือง Thursday November 12, 2009 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีสัญญาณอะไรที่จะทำให้รัฐบาลต้องประกาศยุบสภา แม้ว่าผู้นำกัมพูชาอาจจะยกระดับความรุนแรงของความขัดแย้งให้มากขึ้น หรือแม้แต่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะพยายามเคลื่อนไหว ก็จะไม่ส่งผลที่ทำให้รัฐบาลเกิดปัญหาที่จะนำไปสู่การยุบสภาได้

“ไม่มีสัญญาณอะไรยุบสภา...กัมพูชาคงไม่มีสิทธิมาทำอะไรที่ทำให้มีผลต่อประเทศมากมายขนาดนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในเราเอง ส่วนคุณทักษิณชัดเจนอยู่แล้วไม่ว่าอยู่ที่ดูไบหรือกัมพูชาก็สั่งการสมุนบริวารดำเนินการเต็มที่ แต่วันนี้สมุนและบริวารควรกลับไปมองคุณทักษิณใหม่ว่าทำเพื่อประโยชน์ของใคร เหมาะสมแล้วหรือไม่ที่คนที่เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยกลับยืนข้างกัมพูชา"นายสุเทพ กล่าว

นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรีได้ให้ความมั่นใจว่า ฝ่ายความมั่นคงจะดูแลตามแนวชายแดนอย่างเต็มที่ และจะไม่ให้เกิดปัญหาความรุนแรงเกิดขึ้นเด็ดขาด

สำหรับกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปเยี่ยมพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศกัมพูชา นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นสิทธิที่จะเดินทางไปได้ แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่า หาก ส.ส.เดินทางกลับมาแล้ว จะชี้แจงประชาชนในพื้นที่อย่างไร ต่อกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ รับเป็นที่ปรึกษาให้กับทางกัมพูชา

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาจะดีขึ้นหรือไม่หาก พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางออกจากกัมพูชา รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า คงต้องดูท่าทีของทางกัมพูชาเป็นหลัก หากมีสัญญาณที่ดีขึ้นรัฐบาลไทยก็คงค่อย ๆ ปรับปรุงความสัมพันธ์ให้ดีขึ้นได้ แต่ขณะนี้อาจจะต้องมีการทบทวนความร่วมมือระหว่างประเทศ และโครงการที่ไทยได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับทางกัมพูชา โดยเฉพาะเงินกู้ที่ทางกัมพูชาได้ขอกู้จากไทย 1,400 ล้านบาท และเงินที่กู้เพื่อไปสร้างถนนอีก 31 ล้านบาทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ