ญี่ปุ่นจัดงานเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 20 ปีของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2009 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นจัดพิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 20 ปีของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะที่โรงละครแห่งชาติ และคาดว่าจะมีประชาชนราว 50,000 คน เข้าร่วมในพิธีเฉลิมฉลองที่จัดขึ้นโดยกลุ่มองค์กรภาคธุรกิจในวันนี้

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวถวายพระพรต่อองค์สมเด็จพระจักรพรรดิของญี่ปุ่นซึ่งทรงมีพระชนมายุ 75 พรรษา จากนั้นจักรพรรดิอากิฮิโตะได้ตรัสถึงความปรารถนาดีที่พระองค์และจักรพรรดินีมิชิโกะทรงได้รับจากประชาชน ในช่วงที่ทรงขึ้นครองราชย์เมื่อปี 1990

จักรพรรดิอากิฮิโตะตรัสว่า "ในโอกาสครองราชย์ครบรอบ 20 ปีในวันนี้ ข้าพเจ้าขอส่งมอบความปรารถนาดีที่ข้าพเจ้าได้รับ กลับไปยังพสกนิกรทุกคน ซึ่งสิ่งนี้ย้ำเตือนให้ข้าพเจ้าทำงานในฐานะจักรพรรดิให้สมกับความจงรักภักดีที่ประชาชนมีให้แก่ข้าพเจ้า"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พสกนิกรชาวญี่ปุ่นต่างพากันมาร่วมลงนามถวายพระพร ณ จุดลงนามที่ได้จัดเตรียมไว้ภายในพระราชวังอิมพีเรียล โดยในวันนี้มีคุณป้าชาวโตเกียววัย 70 ปีมารอหน้าพระราชวังตั้งแต่ 06:00 น. ก่อนที่ทางสำนักพระราชวังจะเปิดให้ประชาชนลงนามในเวลา 13:00 น. ซึ่งคุณป้าได้เล่าถึงความทรงจำของเธอที่มีต่อองค์จักรพรรดิอากิฮิโตะและจักรพรรดินีมิชิโกะว่า พระองค์ทรงงานหนักมาโดยตลอด ซึ่งเธอได้ขอให้ทั้งสองพระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง

ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2532 สืบต่อจากสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะพระราชบิดาที่เสด็จสวรรคต ซึ่งถือเป็นวันสิ้นสุดรัชสมัยโชวะ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลได้ตรึงกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 16,000 นาย รวมถึงหน่วยปราบจลาจล 5,500 นาย รักษาความปลอดภัยในกรุงโตเกียวเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยภายในงานเฉลิมฉลองครั้งนี้ และเพื่อต้อนรับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐที่จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ