นายกฯ ชี้ไม่ตกหลุมพรางหลังกัมพูชาใช้แผนยั่วยุ,ยันไม่มีแนวคิดปิดสถานทูต

ข่าวการเมือง Friday November 13, 2009 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุกรณีกัมพูชาขับเลขานุการเอกสถานทูตไทยประจำกัมพูชากลับประเทศเป็นไปตามแผนการที่วางไว้เพื่อยั่วยุทางการไทย ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าจะดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้ตกหลุมพราง และยังไม่มีแนวความคิดที่จะปิดสถานทูต

"ขณะนี้เราต้องเข้าใจสิ่งที่เขายั่วยุเพื่ออะไร เราไม่ต้องทำอะไรที่บุ่มบ่าม...มันเป็นการเดินตามแผน เราต้องรักษาผลประโยชน์ เราไม่ต้องไม่เดินตามแผนของเขา"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่รัฐบาลกัมพูชาสั่งถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่พิพาทบริเวณปราสาทพระวิหารนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นแผนของกัมพูชาเช่นกันที่ต้องการนำไปใช้เป็นข้ออ้างกับคณะกรรมการมรดกโลกว่าขณะนี้ไม่ได้มีสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชาในพื้นที่ดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพิจารณายกเลิกความร่วมมือและความช่วยเหลือรัฐบาลกัมพูชานั้น ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องเงินกู้กว่า 1 พันล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างถนนหมายเลข 68 อ.ช่องจอม จ.สุรินทร์-กัมพูชา มูลค่า 1,000 กว่าล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้นยังอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์

นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธข้อกล่าวหาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่ารัฐบาลปลุกระดมให้คนไทยคลั่งชาติ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมาจากการกระทำของอดีตนายกรัฐมนตรีเอง และเห็นว่าต้นตอของปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่ได้มาจากนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ

"ไม่มีหรอกครับ มันรู้สึกปลุกด้วยการกระทำของคุณทักษิณ เป็นการกระทำที่คนไทยรับไม่ได้ คุณทักษิณไม่คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ได้มาจากรัฐบาล" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ