สหรัฐคาดโอบามา-ฮาโตยามะได้ข้อสรุปเรื่องฐานทัพสหรัฐในระหว่างการประชุมสุดยอดที่โตเกียว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2009 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวคาดว่า ประเด็นความขัดแย้งเกี่ยวกับฐานที่ตั้งของกองทัพอากาศสหรัฐที่โอกินาว่าจะสามารถหาทางออกได้ในที่ประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ และ นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันนี้

โรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการเดินทางมายังกรุงโตเกียว แต่ปฏิเสธที่จะพูดถึงจุดยืนของผู้นำสหรัฐเกี่ยวกับฐานทัพอากาศสหรัฐที่โอกินาว่า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตามข้อตกลงระดับทวิภาคีว่าด้วยเรื่องกองทัพสหรัฐเมื่อปี 2549 นั้น ฐานทัพอากาศดังกล่าวจะต้องโยกย้ายออกจากย่านในเมืองไปยังบริเวณชายฝั่งภายในปี 2557 แต่นายกฯญี่ปุ่นแสดงความต้องการที่จะย้ายฐานทัพออกไปจากโอกินาว่าหรือแม้กระทั่งออกจากดินแดนของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสัญญาที่นายฮาโตนามะเคยให้ไว้ในช่วงการหาเสียงที่พรรคดีพีเจได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับประเด็นอื่นๆนั้น คาดว่าโอบามาจะขอบคุณญี่ปุ่นที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจในอัฟกานิสถานต่อไป ซึ่งรวมถึงการให้ความช่วยเหลือแก่พลเรือนอัฟกานิสถานมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์เป็นเวลา 5 ปี นอกจากนี้ คาดว่าผู้นำ 2 ฝ่ายจะเจรจาเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจโลก การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และเกาหลีเหนือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ