"โอบามา"เดินทางถึงโตเกียว เตรียมย้ำความสัมพันธ์สองประเทศกับนายกฯญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2009 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เดินทางถึงกรุงโตเกียวแล้ว พร้อมประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ ของญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อยืนยันความสำคัญของการเป็นพันธมิตรระดับทวิภาคีของสองประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโอบามาเดินทางถึงสนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียวด้วยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ซึ่งเป็นเครื่องบินประจำตำแหน่งของผู้นำสหรัฐ ถือเป็นการเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้

นายโอบามามีกำหนดการเข้าพบนายฮาโตยามะในวันนี้และจะจัดการแถลงข่าวร่วมกัน โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนก.ย. ผู้นำทั้งสองได้จัดการประชุมระดับทวิภาคีร่วมกันมาแล้วในนครนิวยอร์ก นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

จากนั้นในวันเสาร์ ผู้นำสหรัฐจะกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับนโยบายสหรัฐต่อเอเชีย และจะเข้าเฝ้าพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและจักรพรรดินีมิชิโกะ

ญี่ปุ่นถือเป็นจุดหมายปลายทางแรกในภารกิจเดินสายเยือน 4 ประเทศในภูมิภาคเอเชียของประธานาธิบดีสหรัฐ โดยโอบามาจะเดินทางต่อไปยังสิงคโปร์เพื่อเข้าร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ในระหว่างวันที่ 14 - 15 พ.ย. ต่อด้วยการเยือนจีนและเกาหลีใต้เป็นการปิดท้าย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ