"ชวน"เชื่อมือรัฐบาลรับมือปัญหากัมพูชาได้ แนะอย่าตกเป็นเหยื่อแรงยั่วยุ

ข่าวการเมือง Friday November 13, 2009 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า ปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาขณะนี้ ต้องระมัดระวังไม่ให้เป็นเหยื่อของความรุนแรง การยั่วยุ

ขณะนี้รัฐบาลไม่ได้มีปัญหาในการจัดการเรื่องดังกล่าว เพราะกระบวนการของไทยไม่มีปัญหา ไม่มีวิกฤต ทั้งองค์กรฝ่ายการเมือง ฝ่ายประจำ ฝ่ายความมั่นคง สามารถปฏิบัติภารกิจได้เป็นปกติ สามารถวินิจฉัยและดำเนินการภาระหน้าที่ของแต่ละฝ่ายได้ และเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ไทยต้องไม่เป็นเหยื่อต่อการยั่วยุหรือเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ต้องถือหลักมาตรฐานสากล ที่อารยประเทศพึงปฏิบัติ

อย่างไรก็ตาม นายชวน ปฎิเสธให้ความเห็นว่า นายอภิสิทธิ์ ทันเกมการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา หรือไม่ โดยกล่าวเพียงว่า ให้ไปถามนายกฯเอง

ทั้งนี้ นายชวน กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่จะต้องปกป้องเรื่องหนึ่งในขณะนี้คือความเข้าใจผิดต่อสถาบันศาล ที่ถือเป็นหลักของประเทศ เนื่องจากมีการพูดถึงสถาบันศาลของไทยอย่างไม่ถูกต้อง จึงต้องพยายามทำให้กัมพูชาเกิดความเข้าใจให้ได้ ไม่ว่าระดับนักการเมืองหรือระดับประชาชน

"ปัญหาอาจจะมีกับคนที่วิ่งเต้นศาลไม่ได้ก็อาจจะโวยวาย และไปให้ข้อมูลผิดๆ กับอีกฝ่ายหนึ่ง ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งมองและพูดจาในลักษณะที่ประเมินศาลเราไปในทางที่ไม่ถูก" นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมในชั้นศาลถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เป็นเรื่องของความเชื่อมั่น ดังนั้นเมื่อมีการกล่าวถึงศาลไทยในลักษณะที่ไม่ถูกต้อง จึงต้องทำให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องขึ้น ไม่ว่าอีกฝ่ายจะฟังหรือไม่ แต่อย่างน้อยประชาชนในกัมพูชาต้องรับรู้ว่าฝ่ายการเมืองไม่สามารถออกคำสั่งศาลได้ เช่น กระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ไทยจะไม่ใช้นักการเมืองชี้นำ เพราะมีกระบวนการศาลเป็นผู้ไต่สวน โดยอัยการเป็นผู้เสนอคำร้อง และอีกฝ่ายจะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเมืองหรือไม่นั้นคิดว่าจะเป็นปัญหาต่อไปต่อกรณีคำสั่งของกัมพูชาซึ่งไม่ได้ผ่านกระบวนการจนมีปัญหาเงื่อนไขต่อไปอีกในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ