ทักษิณออกจากกัมพูชาแล้วเช้านี้ หลังเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำฮุนเซนเมื่อคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 14, 2009 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางออกจากกัมพูชาแล้วในเช้าวันนี้ หลังจากที่พำนักอยู่ในประเทศเป็นเวลา 5 วันในฐานะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชาและนายกรัฐมนตรีฮุนเซน

รายงานระบุว่า ก่อนหน้าวันออกเดินทาง พ.ต.ท.ทักษิณได้จัดงานเลี้ยงอาหารค่ำสำหรับผู้สนับสนุนประมาณ 150 คน ซึ่งรวมส.ส.ของไทยราว 50 คน ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดเสียมเรียบ

สมเด็จฮุนเซน ซึ่งได้รับเชิญให้ร่วมงานเลี้ยงเมื่อคืนนี้ด้วยนั้น ได้กล่าวขึ้นขึ้นภายในงานว่า เป็นเรื่องสำคัญที่พ.ต.ท.ทักษิณสามารถกลับประเทศไทยได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนชาวไทย

นายกฯกัมพูชายังได้ขอร้องคนไทยที่อยู่ภายในงานให้ส่งสารถึงประเทศไทยว่า กัมพูชาอนุญาตให้อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเดินทางกลับมายังกัมพูชาได้ และกล่าวว่า "คุณมีเพื่อนบ้านที่ดี ซึ่งก็คือกัมพูชา และนั่นก็รวมถึงฮุนเซนด้วย"

ด้านอดีตนายกฯกล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลกัมพูชา พร้อมกับกล่าวว่า เขากำลังรอคอยที่จะได้กลับมายังประเทศไทย

"ขณะนี้ ผมกำลังพยายามอย่างดีที่สุดที่จะช่วยให้กัมพูชาประสบความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจ เราต้องสร้างเศรษฐกิจที่เจริญรุ่งเรืองสำหรับทั้งกัมพูชาและประเทศไทย ซึ่งจะเป็นไปตามนโยบาย "win-win" ของนายกฯฮุนเซน" อดีตนายกฯกล่าว

ทักษิณเดินทางถึงประเทศกัมพูชาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งในระหว่างที่อยู่ในกัมพูชานั้น เขาได้เข้าร่วมงานต่างๆ ซึ่งรวมถึงการบรรยายพิเศษแก่นักเศรษฐศาสตร์และนักธุรกิจชาวกัมพูชาราว 300 คนที่กรุงพนมเปญ ก่อนที่จะออกเดินทางต่อไปที่จ.เสียมเรียบในภาคเหนือของประเทศ เพื่อเยี่ยมชมปราสาทนครวัด และออกรอบตีกอล์ฟกับนายฮุนเซนเมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ คาดว่าทักษิณเดินทางออกจากกัมพูชาเพื่อไปยังประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ