โอบามาแถลงนโยบายเอเชียที่ญี่ปุ่น ลั่นส่งเสริมความสัมพันธ์มิตรประเทศเก่า-ใหม่ทั้งด้านศก.-ความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 14, 2009 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้คำมั่นสัญญาว่า สหรัฐอเมริกาจะกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความร่วมมือกับมิตรประเทศเก่าแก่ในเอเชียให้แข็งแกร่งขึ้นทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง และจะขยายขอบเขตความสัมพันธ์กับประเทศใหม่ๆ เพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆในศตวรรษที่ 21

โอบามากล่าวแถลงถึงนโยบายของสหรัฐที่มีต่อทวีปเอเชียวานนี้ ที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางแรกในภารกิจเดินสายเยือนภูมิภาคเอเชียครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีว่า "ผมต้องการให้ทุกท่าน ณ ที่นี้ และทุกคนในอเมริการู้ว่า เรามีส่วนได้ส่วนเสียกับอนาคตของภูมิภาคนี้ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตของเราที่บ้าน"

ผู้นำสหรัฐได้กล่าวถึงความสัมพันธ์กับพันธมิตรเก่าแก่ในเอเชียซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และไทยว่า "พันธมิตรเหล่านี้ยังคงเป็นรากฐานด้านความมั่นคงและเสถียรภาพ ซึ่งช่วยให้ประเทศต่างๆและประชากรในภูมิภาคนี้มีโอกาสที่จะเจริญก้าวหน้า"

"ความมุ่งมั่นของเราที่มีต่อความมั่นคงในเอเชียนั้นไม่สั่นคลอน และจะเป็นเช่นนี้ทั่วทั้งภูมิภาค" โอบามากล่าว "ผมทราบว่า สหรัฐอเมริกาขาดการติดต่อกับหลายประเทศในภูมิภาคในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ผมขอชี้แจงว่า ช่วงเวลาเหล่านั้นได้ผ่านพ้นไปแล้ว"

โอบามายังได้แสดงความยินดีที่จีนมีบทบาทมากขึ้นในเวทีโลก โดยกล่าวว่า สหรัฐจะไม่พยายามควบคุมอิทธิพลที่แผ่ขยายเพิ่มมากขึ้นของจีน เนื่องจากจะเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับชาติต่างๆในเอเชีย และกล่าวด้วยว่า จะสานต่อความร่วมมือในเชิงปฏิบัติกับจีนอย่างจริงจังในประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีความกังวลและมีผลประโยชน์ร่วมกัน

นอกจากนี้ ปธน.สหรัฐยังได้เสนอที่จะช่วยเหลือเกาหลีเหนือ ถ้าเกาหลีเหนือยอมกลับคืนสู่โต๊ะเจรจา 6 ฝ่าย ตลอดจนรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงการกลับเข้าร่วมสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ และการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิง

ขณะเดียวกัน โอบามายังได้กล่าวถึงพม่าว่า สหรัฐกำลังดำเนินการเพื่อผลักดันให้เกิดการปฏิรูปประชาธิปไตยในพม่า และเสริมว่าความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสหรัฐและพม่านั้นมีเงื่อนไข พร้อมกับเรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคน ซึ่งรวมถึงนางออง ซาน ซู จี อีกทั้งยุติความขัดแย้งกับชนกลุ่มน้อย และจัดการเจรจาที่แท้จริงระหว่างรัฐบาลและฝ่ายค้าน

ผู้นำสหรัฐยังได้เรียกร้องผู้นำประเทศในเอเชียเดินหน้าปฏิบัตินโยบายเศรษฐกิจต่อไปให้สำเร็จลุล่วงเพื่อการขยายตัวอย่างสมดุล

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่ญี่ปุ่น โอบามาได้ออกเดินทางต่อไปยังสิงคโปร์เพื่อเข้าร่วมการประชุมเอเปค ก่อนที่จะเยือนจีนและปิดท้ายการทัวร์เอเชียที่เกาหลีใต้ โดยรายงานข่าวระบุว่า โอบามาได้เดินทางออกจากญี่ปุ่นก่อนกำหนดในวันนี้ เพื่อที่จะได้เดินทางไปร่วมการประชุมเอเปคเร็วขึ้นกว่าที่วางแผนไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ