โอบามาให้คำมั่นสหรัฐจะเข้าร่วมข้อตกลงการค้าเสรีทรานส์-แปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 14, 2009 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกในเขตการค้าเสรีทรานส์-แปซิฟิก ซึ่งปัจจุบันประกอบด้วยสมาชิก 4 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ ชิลี และบรูไน เนื่องจากเชื่อว่าจะเป็นฐานรากที่จะขยายไปสู่เขตการค้าเสรีที่กว้างขวางขึ้นในเอเชียแปซิฟิก

รอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าของสหรัฐ เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวกับบรรดานักธุรกิจที่เข้าร่วมการประชุม ซีอีโอ ซัมมิท ของกลุ่มความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่สิงคโปร์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโอบามาได้ประกาศที่กรุงโตเกียวเช้าวันนี้ว่า สหรัฐจะหาทางทำข้อตกลงระดับภูมิภาคด้วยการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่มการค้าดังกล่าว

นายเคิร์กระบุว่า คณะทำงานของปธน.โอบามาจะดำเนินการร่วมกับสภาคองเกรสในเรื่องนี้ เพื่อนำไปสู่ความสัมพันธ์ทางการค้าในเอเชียที่ขยายวงกว้างขึ้น

"เราเชื่อว่า ข้อตกลงการค้าทรานส์-แปซิฟิกจะช่วยให้ชาวอเมริกันมีงานทำมากขึ้นและช่วยให้เศรษฐกิจเจริญก้าวหน้า" ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ ชิลี และบรูไน ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทรานส์-แปซิฟิกในปีพ.ศ.2548 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระดับภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ