นายกรัฐมนตรียืนยันจะแก้ปัญหาไทย-กัมพูชา ไม่ให้กระทบการค้าตามแนวชายแดน

ข่าวการเมือง Sunday November 15, 2009 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ถึงปัญหาระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากรัฐบาลไทย และการดำเนินการทั้งหมดเป็นมาตรการทางการทูต ไม่ต้องการให้ปัญหาบานปลายรุนแรง รวมถึงไม่ต้องการให้กระทบกับนักธุรกิจไทย

ส่วนการทบทวนการลงนามบันทึกความเข้าใจที่เคยทำไว้ เกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ก็เป็นอีกมาตรการหนึ่งที่รัฐบาลดำเนินการ โดยขณะนี้การดำเนินการเกี่ยวกับทรัพยากรในทะเลจะชะลอไว้ก่อน และอาจมีการทบทวนโครงการความร่วมมือต่างๆ โดยจะหลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นความร่วมมือความช่วยเหลือที่จะกระทบกับการค้าตามแนวชายแดน ซึ่งจากการที่รัฐบาลได้ติดตามดูแลพื้นที่อย่างใกล้ชิด พบว่าสถานการณ์การค้าตามแนวชายแดนยังคงเป็นปกติ

ส่วนปัญหาทางการทูตนั้น หากรัฐบาลกัมพูชาทบทวนท่าทีของตนเอง และทำในสิ่งที่ย้อนกลับไปก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน ความเป็นเพื่อนบ้านที่ดีก็จะกลับมาราบรื่น

นอกจากนี้ในฐานะประธานอาเซียนจะไม่ให้กระทบความร่วมมือในกรอบของอาเซียน และความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา โดยยืนยันว่าสิ่งที่รัฐบาลไทยโต้ตอบกัมพูชา เป็นไปตามกติกาและมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ รัฐบาลจะปกป้องผลประโยชน์ และศักดิ์ศรีของประเทศอย่างถึงที่สุดภายใต้มาตรฐานที่จะเป็นที่ยอมรับ และเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาคมระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ