สวนดุสิตโพลล์เผยประชาชนรักชาติมากขึ้น หลังไทยขัดแย้งกัมพูชา

ข่าวการเมือง Sunday November 15, 2009 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพลล์ สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,629 คน เรื่อง ปัญหาจาก การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ส่งผลกระทบต่อคนไทย

อย่างไร พบว่าประชาชนร้อยละ 70.22 มีความรู้สึกรักชาติมากยิ่งขึ้น เนื่องจากรู้สึกว่าประเทศอ่อนแอ ต้องการความสามัคคี ความร่วมแรงร่วมใจปกป้องประเทศไม่ให้ใครมาย่ำยี ขณะที่ร้อยละ 27.54 เห็นว่าเท่าเดิม เพราะเป็นคนไทยคนหนึ่งที่รักและหวงแหนประเทศอยู่แล้ว ขณะที่ร้อยละ 2.24 ความรักชาติลดลง เพราะรู้สึกเบื่อระอา ไม่เคยคิดว่าต้องมาเห็นคนไทยด้วยกันทะเลาะกันเอง

ส่วนความตื่นตัวและความสนใจทางการเมือง พบว่าประชาชนร้อยละ 57.76 สนใจมากขึ้น จากเรื่องความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา และร้อยละ 30.77 เห็นว่าสนใจการเมืองเท่าเดิม เพราะติดตามข่าวสารเป็นประจำอยู่แล้ว

ส่วนความวุ่นวายทางการเมืองส่งผลกระทบที่เป็นรูปธรรมต่อประชาชน คือการติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ มากขึ้น ขณะที่ร้อยละ 30.53 เห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้เครียด กังวลกับปัญหาการเมือง ส่วนสถานการณ์วิกฤตทางเศรษฐกิจนั้น ประชาชนร้อยละ 45.53 เห็นว่าเหตุที่เกิดขึ้นต้องประหยัดมากขึ้น รองลงมา คือการกู้หนี้ยืมสิน หรือนำสิ่งของมีค่าไปจำนำ ตามด้วยการขายของลดลง ส่วนความโหดร้ายทางสังคม พบว่าประชาชนร้อยละ 33.39 รู้สึกหวาดกลัว ระแวงทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน ตามด้วยการระวังไม่ใส่เครื่องประดับมีค่าติดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ