"สุเทพ"พร้อมจับ"ทักษิณ"หากผ่านน่านฟ้า/ปัดข้อเสนอปธน.อินโดฯช่วยเคลียร์เขมร

ข่าวการเมือง Monday November 16, 2009 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า รัฐบาลพร้อมดำเนินการเพื่อเข้าจับกุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากเดินทางเข้ามาในประเทศไทย หรือเดินทางผ่านชายแดนไทย หรือแม้กระทั่งบินผ่านน่านฟ้าไทย

"เอาง่ายๆ ถ้าเดินตามถนนก็ต้องจับ ขับรถผ่านชายแดนไทย ไปกัมพูชา เราก็ต้องจับ เครื่องบินก็เหมือนกัน แต่ขากลับไม่ได้เข้าประเทศไทยแล้ว ถ้าผ่านมาผมก็จับแล้วป่านนี้" นายสุเทพ กล่าว

สำหรับการเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ มายังกัมพูชา เมื่อ 9 พ.ย.52 ได้มีการขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าไทย โดยเดินทางจากอินเดีย เมื่อ 6.40 น. และผ่านน่านฟ้าไทย 8.55 น.ซึ่งมีบันทึกตารางการบินไว้หมดแล้ว แต่รัฐฐาลไทยไม่ทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมีพ.ต.ท.ทักษิณ โดยสารอยู่ด้วย ซึ่งหากทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางผ่านน่านฟ้าไทยก็จะมีการทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าของเครื่องบิน ว่าผู้โดยสารที่มีคดีติดตัว ไม่สามารถอนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าไทยได้

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า รัฐบาลเตรียมเครื่องบิน เอฟ 16 ไล่ล่านั้น นายสุเทพ กล่าวว่า หากทราบว่าเครื่องบินโดยสารมี พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ด้วย รัฐบาลจะต้องดำเนินการเข้าจับกุม แต่พบว่าการเดินทางออกจากกัมพูชา พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ผ่านน่านฟ้าไทย

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า การที่รัฐบาลกัมพูชาจับกุมวิศวกรชาวไทย โดยตั้งข้อหาที่กระทำการกระทบต่อความมั่นคงนั้นถือเป็นข้อหาที่รุนแรงเกินไป เนื่องจากการรายงานข้อมูลตารางการบินไม่ได้ถือเป็นความลับใดๆ พร้อมปฎิเสธว่ามีเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.)ถูกจับกุมตัวที่กัมพูชา โดยระบุว่าเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น

รองนายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวแสดงความขอบคุณประธานาธิบดีอินโดนีเซียที่แสดงน้ำใจในการจะเข้ามาเป็นคนกลางเจรจาปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา แต่เห็นว่าเรื่องนี้ขอให้เป็นเรื่องของสองประเทศ ซึ่งจะไม่มีการยกระดับปัญหาเข้าสู่ในระดับอาเซียน

นายสุเทพ เสนอแนะให้คนไทยเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมารับโทษในประเทศ เพื่อให้ทุกอย่างยุติลงได้

"อยากให้คนไทยเรียกร้องให้คุณทักษิณกลับมารับโทษ ทุกอย่างก็จบได้" นายสุเทพ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ