นายกฯ กำชับ ก.ตปท.หาหนทางประสานกัมพชาเพื่อเข้าถึงตัววิศวกรไทยให้ได้

ข่าวการเมือง Monday November 16, 2009 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) เร่งประสานไปยังทางกัมพูชาเพื่อขอเข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกรชาวไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุมในข้อหาโจรกรรมข้อมูลตารางการบินของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยหากกัมพูชายังคงปฏิเสธการเข้าเยี่ยม ก็จะต้องมีเหตุผลชี้แจงที่เหมาะสม

"นายกฯ ได้กำชับว่าวันนี้จะต้องพบนายศิวรักษ์ให้ได้ หากไม่ได้พบ กัมพูชาต้องบอกเหตุผลที่ดีพอ" นายชวนนท์ กล่าว

เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า ได้รับคำยืนยันจากกัมพูชาว่าขณะนี้นายศิวรักษ์ ยังปลอดภัยดี ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมการกงศุลได้ติดต่อไปยังญาติของนายศิวรักษ์ แล้วเพื่อยืนยันว่ากระทรวงการต่างประเทศจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าหากรัฐบาลกัมพูชาปล่อยตัววิศวกรไทยภายใน 1-2 วันนี้ และมีการโยงว่าการจับกุมดังกล่าวเพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมืองนั้น นายชวนนท์ แสดงความเห็นว่าถ้าเป็นเช่นนั้นจริงก็เป็นความต้องการของกัมพูชาที่ต้องการหาคะแนนเสียงให้ตัวเอง

"ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องการเมือง แสดงว่ากลั่นแกล้งคนไทย จับคนไทยไป 1-2 วันเพื่อหาคะแนนเสียงให้ตัวเอง" นายชวนนท์

ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้าออกยังประเทศกัมพูชาบ่อยขึ้นนั้น เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ยืนยันว่า รัฐบาลไทยจะดำเนินการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ทุกครั้งเหมือนเช่นที่ปฏิบัติในครั้งนี้ เพราะหากเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการก็จะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน

สำหรับข้อเสนอของนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรมว.ต่างประเทศ เสนอแนะให้รมว.ต่างประเทศของทั้ง 2 ประเทศ เจรจากันในเรื่องดังกล่าวนั้น กระทรวงการต่างประเทศจะรับคำแนะนำนี้ไปพิจารณา แต่ก็มองว่าทางออกของปัญหาอยู่ที่กัมพูชาว่าจะให้ความร่วมมือกับไทยหรือไม่เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ