รัฐบาลอังกฤษเตรียมประกาศแผนการดูแลและควบคุมการจ่ายโบนัสนายแบงค์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษเตรียมประกาศแผนการการดูแลเกี่ยวกับการให้โบนัสของนายธนาคาร โดยจะประกาศให้การให้โบนัสบางรายการเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดวิกฤตการเงินอีก

นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษกล่าวว่า หากมีการพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น ทางเจ้าหน้าที่กำกับดูแลจะได้รับอำนาจยกเลิกสัญญาที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการชำระเงินที่อาจจะทำให้เกิดความผันผวนขึ้น ทางด้านรัฐมนตรีพอล ไมเนอร์ส กล่าวว่า หากสัญญาเหล่านั้นได้ถูกเขียนขึ้น สัญญาเหล่านั้นก็จะกลายเป็นโมฆะภายใต้กฎหมาย

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งจะจัดการเลือกตั้งภายในเดือนมิ.ย.ปีหน้าท่ามกลางคะแนนนิยมที่ตกต่ำของตนมาเกือบ 2 ปีนั้น จะเปิดเผยเป้าหมายการดำเนินงานในที่ประชุมรัฐสภานัดต่อไป ซึ่งอาจรวมถึงการยกเลิกมาตรการยกเว้นภาษีด้านการดูแลเด็ก การอนุญาตให้ลูกค้าฟ้องร้องผู้ปล่อยกู้ รวมถึงการกำหนดให้ธนาคารต่างๆต้องจัดทำแผนลดการให้บริการลงหากธุรกิจนั้นมีปัญหา

ทั้งนี้ พรรคแรงงานภายใต้การนำของนายบราวน์จะมีเวลาประมาณ 5 เดือนในการผ่านกฎหมาย ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

นายไมเนอร์สกล่าวว่า เขามั่นใจว่ากฎหมายที่เกี่ยวกับบริการด้านการเงินจะได้รับการอนุมัติ ซึ่งทางการไม่ได้ต้องการที่จะควบคุมระดับเงินโบนัส แต่ต้องการสร้างความมั่นใจว่าการจัดสรรโบนัสจะไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงสูงจนเกินไป เรามีกรอบการดำเนินการเพื่อที่ผู้เสียภาษีจะได้ไม่ต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องและถูกนำเงินภาษีไปช่วยเหลือธนาคารที่มีปัญหาเหมือนในอดีต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ