"อภิสิทธิ์"เผยกัมพูชายังไม่ให้เข้าเยี่ยมวิศวกรไทย ปัดขอ"ทักษิณ"ช่วย

ข่าวการเมือง Monday November 16, 2009 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ทางการไทยยังไม่ประสบความสำเร็จในการประสานงานกับรัฐบาลกัมพูชาเพื่อขอเยี่ยมผู้ต้องหาชาวไทยที่ถูกจับกุมตัวไป แต่ไม่จำเป็นต้องขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเข้ามาช่วยเจรจาขอให้กัมพูชาปล่อยตัวบุคคลดังกล่าว

"จริง ๆ แล้วเจ้าตัวเป็นคนสร้างปัญหาไว้"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนั้น นายอภิสิทธิ์ ยังเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องโทรศัพท์ไปพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาในเรื่องดังกล่าว เพราะมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศรับผิดชอบในการประสานงานให้ถึงที่สุดแล้ว และยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องให้ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเข้ามาช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า หากทางการกัมพูชายังไม่ตอบรับตามข้อเรียกร้องของไทย ก็อาจทำให้ปัญหาความขัดแย้งที่มีอยู่แล้ว ลุกลามบานปลายไปได้ ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าทางการกัมพูชาตั้งข้อหากับวิศวกรชาวไทยอย่างไร

"ทางกระทรวงต่างประเทศได้เรียกร้องไปยังรัฐบาลกัมพูชาให้เคารพและปฏิบัติตามหลักสากล เปิดโอกาสให้ไปเยี่ยมได้ แต่หากกรณีนี้ไม่มีความคืบหน้าว่าจะดำเนินการอย่างไร ผมคิดว่าถ้าได้พูดคุยกัน ทางกัมพูชาก็ควรจะตอบสนอง ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาลุกลามบานปลายทำให้เกิดกรณีมีปัญหาเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าจทำไปเพื่ออะไร"นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ