เกาหลีใต้เล็งลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก 30% ภายในปี 2563

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ซึ่งปล่อยมลพิษมากเป็นอันดับ 4 ในเอเชีย ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 30% ภายในปี 2563 แม้มีแนวโน้มว่าที่ประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศจะยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในการประชุมซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโคเปนเฮเกนในเดือนหน้าก็ตาม

"การที่เกาหลีใต้เต็มใจตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเองจะช่วยกระตุ้นให้ประชาคมโลกตื่นตัวตามไปด้วย แม้จะยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการประชุมได้ก็ตาม" ประธานาธิบดีลี เมียง บัค กล่าวในแถลงการณ์ โดยเป้าหมายที่เกาหลีใต้ตั้งไว้นั้นเป็นระดับสูงสุดตามที่คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แนะนำไว้สำหรับประเทศเศรษฐกิจใหม่

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่าจะไม่ยกภาระการลดก๊าซทั้งหมดให้กับภาคการผลิตเพียงฝ่ายเดียว และจะหันไปลดการปล่อยก๊าซในภาคส่วนอื่นอย่างการคมนาคมและการก่อสร้างด้วย นอกจากนั้นรัฐบาลจะตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจซึ่งประกอบด้วยข้าราชการ ตัวแทนจากภาคอุตสาหกรรม และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการลดการปล่อยก๊าซในภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเกาหลีใต้ยื่นข้อเสนอให้มีการลดการปล่อยก๊าซสูงสุด 4% ภายใน 10 ปีข้างหน้าจากระดับปี 2548, จำกัดระดับการปล่อยก๊าซไว้ที่ระดับปี 2548 หรือยอมให้อัตราการปล่อยก๊าซเพิ่มขึ้นไม่เกิน 8% ภายในปี 2563 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ