ทำเนียบขาวเผยประเด็นลดการขาดดุลงบประมาณสำคัญสุดสำหรับโอบามา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราห์ม เอ็มมานูเอล ประธานเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะให้ความสำคัญกับการลดการขาดดุลงบประมาณระยะยาวมากที่สุดในการแถลงนโยบายประจำปีเดือนมกราคมปีหน้า

"ประเด็นดังกล่าวสำคัญมากที่สุดสำหรับทั้งโอบามาและทีมเศรษฐกิจ" เอ็มมานูเอล กล่าวระหว่างการประชุม Wall Street Journal’s CEO Council เมื่อวานนี้ที่กรุงวอชิงตัน

ตัวเลขขาดดุลประจำปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี หลังรายได้จากการเก็บภาษีลดลง ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ต้องให้เงินช่วยเหลือธนาคารและอุตสาหกรรมยานยนต์ และต้องทุ่มงบประมาณ 7.87 แสนล้านดอลลาร์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักงานการจัดการและงบประมาณคาดการณ์ว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณมีแนวโน้มพุ่งสูง 4% ของจีดีพีในปี 2562 ส่งผลให้หลายฝ่ายยิ่งวิตกเกี่ยวกับสถานะการเงินของประเทศในระยะยาว

เอ็มมานูเอลเชื่อว่าแม้รัฐบาลกำลังประสบปัญหาตัวเลขขาดดุลงบประมาณ แต่สภาคองเกรสก็น่าจะอนุมัติแผนปฏิรูประบบสาธารณสุข การเงิน และนโยบายพลังงานที่เสนอโดยรัฐบาลโอบามา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ