ญี่ปุ่น-สหรัฐประชุมคณะทำงานแก้ปัญหาฐานทัพสหรัฐในโอกินาว่าครั้งแรกวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและสหรัฐได้จัดการประชุมกลุ่มคณะทำงานระดับสูงเป็นครั้งแรกในวันนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาในประเด็นต่างๆรวมถึงประเด็นที่มีปัญหากรณีการย้ายฐานทัพสหรัฐในโอกินาว่า

โดยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น และนายจอห์น รูส เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศญี่ปุ่นในฐานะตัวแทนนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ และนายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ตลอดจนเจ้าหน้าที่อาวุโสในกระทรวงกลาโหมได้เข้าร่วมประชุมกันเพื่อเร่งปรับนโยบายระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลของญี่ปุ่นยังได้ร่วมประชุมกันเป็นการภายใน แต่ขณะนี้ยังไม่ปรากฏถึงความชัดเจนในประเด็นดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้เข้าประชุมจะร่วมกันศึกษากระบวนการผลักดันให้ญี่ปุ่นและสหรัฐบรรลุข้อตกลงระดับทวิภาคีว่าด้วยเรื่องกองทัพสหรัฐในปี 2549 ที่ระบุให้มีการย้ายฐานทัพฟูเตมมะของนาวิกโยธินสหรัฐในเมืองกิโนวัน จังหวัดโอกินาว่า ออกจากย่านชุมชนเมือง ไปยังเมืองนาโก ซึ่งเป็นพื้นที่ตอนเหนือของโอกินาวาที่มีประชากรเบาบางภายในปี 2557

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวนับเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการปรับกองทัพสหรัฐในญี่ปุ่นและเกี่ยวข้องกับการโยกย้ายนาวิกโยธินราว 8,000 นายจากโอกินาว่าไปประจำที่เกาะกวม ซึ่งรายละเอียดในสัญญาได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลชุดก่อนที่นำโดยพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าที่ประชุมคณะทำงานของรัฐบาลญี่ปุ่นดูจะมีอุปสรรคตั้งแต่เริ่มประชุม เมื่อนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการเจรจาแต่จะไม่พาดพิงถึงประเด็นข้อตกลงในปี 2549 ตามที่ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าวว่า การประชุมจะมุ่งเน้นที่การบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและสหรัฐได้เห็นพ้องที่จะจัดตั้งกลุ่มความร่วมมือระดับรัฐมนตรี ก่อนที่นายโอบามาจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นรับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ