อิหร่านออกโรงประณามซาอุดิอาระเบียกรณีเปิดฉากโจมตีกลุ่มกบฏในเยเมน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2009 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม่ทัพระดับสูงของอิหร่านได้ออกโรงประณามซาอุดิอาระเบียกรณีเปิดฉากโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มกบฏในเยเมน โดยชี้ว่าการกระทำดังกล่าวอาจจุดชนวนให้เกิดเหตุ "ก่อการร้ายโดยรัฐ" ที่อาจส่งผลกระทบไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี ของทางการอิหร่านรายงานอ้างการเปิดเผยของพล.ต.ฮาสเซน ฟิโรซาบาดี ที่กล่าวแถลงการณ์ในกรุงเตหะรานห์วานนี้ว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียต้องตระหนักถึงอันตรายของกลุ่มก่อการร้าย Wahhabi ให้จงหนัก หลังจากที่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ซาอุดิอาระเบียเปิดฉากโจมตีทางอากาศต่อต้านกลุ่มกบฏชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ที่ยึดครองพรมแดนคาบเกี่ยวกับเยเมนเป็นระยะทาง 1,500 กิโลเมตร (930 ไมล์) เนื่องจากซาอุดิอาระเบียต้องการเรียกคืนพื้นที่ดังกล่าวกลับมาอยู่ในความดูแลของตน

ทั้งนี้ พล.ต.ฟิโรซาบาดีกล่าวว่า ความขัดแย้งในเยเมนจุดชนวนให้เกิดความขัดแย้งทั่วภูมิภาคตามมา ขณะที่ทางรัฐสภาอิหร่านได้ประณามกรณีที่ซาอุดิอาระเบียเข้าไปแทรกแซงเหตุการณ์ความขัดแย้งในเยเมน

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มกบฏในเยเมนได้สังหารทหารซาอุดิอาระเบีย 2 นายในระหว่างปะทะกันบริเวณพื้นที่ชายแดนแถบหุบเขา Jabal al-Dokhan หลังจากที่ทหารซาอุดิอาระเบียอย่างน้อย 5 นายได้เสียชีวิตในระหว่างการเปิดฉากสู้รบเมื่อวันที่ 4 พ.ย.เป็นต้นมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ