สื่อญี่ปุ่นเผยโอบามาแย้มอาจไฟเขียวย้ายฐานทัพสหรัฐที่ฟูเตมมะ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2009 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้กล่าวเป็นนัยถึงความเป็นไปได้ในการให้ความเห็นชอบเรื่องการโยกย้ายฐานทัพเรือที่ตั้งอยู่เกาะโอกินาว่า ในช่วงที่ผู้นำสหรัฐได้พบกับนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่นายโอบามาได้เดินสายเยือนเอเชีย 4 ประเทศ โดยมีญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกที่ผู้นำสหรัฐเดินทางเยือน

โอบามากล่าวว่า ข้อตกลงเรื่องการย้ายฐานทัพสหรัฐที่ได้มีการทำข้อตกลงไว้เมื่อปี 2549 ระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นน่าจะเรียบร้อย แต่มีความเป็นไปได้ที่คำร้องขอของรัฐบาลเมืองโอกินาว่าเรื่องการย้ายสถานที่ตั้งของโอกินาว่าไปยังพื้นที่ที่ตั้งห่างออกไปจากทำเลเดิมประมาณ 50 เมตรนอกชายฝั่ง จะไม่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ดี การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวไม่ได้มีการเผยแพร่สู่สาธารณะทั้งในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกัน หรือการแถลงข่าวหลังจากการประชุม

นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้แสดงความคิดเห็นในทิศทางเดียวกันในช่วงที่เขาได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่นายกฯญี่ปุ่นกล่าวในการประชุมเรื่องการแสดงความเห็นของนายโอบามาว่า ตนเองจะหาวิธีแก้ปัญหาผ่านการเจรจาหารือกับคณะทำงานในระดับรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายฮาโตยามะยังได้อธิบายถึงความยากลำบากในการย้ายฐานทัพ เรื่องจากพรรคดีพีเจได้ให้สัญญาไว้ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเดือนส.ค.ว่า จะย้ายฐานทัพฟูเตมมะออกจากโอกินาว่า หรือแม้กระทั่งย้ายฐานทัพไปยังต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ