โอบามาถึงเกาหลีใต้ เตรียมหารือประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือกับปธน.โสมขาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2009 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เดินทางถึงฐานทัพอากาศโอซาน ใกล้กับเมืองเปียงแทก ในจังหวัดเกียงกี เพื่อเริ่มต้นภารกิจสองวันในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นจุดหมายสุดท้ายในการเดินสายเยือน 4 ประเทศในเอเชีย ซึ่งประกอบไปด้วยญี่ปุ่น สิงคโปร์ และจีน

รายงานระบุว่า ผู้นำสหรัฐมีกำหนดการที่จะเข้าพบนายลี เมียง-บัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่กรุงโซลในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และหาหนทางคลี่คลายประเด็นต่างๆทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก ซึ่งปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือจะเป็นหัวข้อสำคัญของการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำทั้งสอง

นอกจากนี้ นายลีและนายโอบามายังจะหารือถึงข้อตกลงการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ระหว่างสองประเทศ หลังจากที่ขั้นตอนการให้สัตยาบันได้หยุดชะงักไป เนื่องจากประชาชนของทั้งสองประเทศได้ก่อเหตุประท้วงอย่างรุนแรง โดยกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการทำเอฟทีเอในเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเนื้อวัว ส่วนฝ่ายคัดค้านในสหรัฐไม่พอใจเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำทั้งสองยังจะหารือในประเด็นอื่นๆที่นอกเหนือจากประเด็นระดับทวิภาคี ได้แก่ ปัญหาโลกร้อน การประชุมจี20 ที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพในเดือนพ.ย.ปีหน้า และการส่งทหารเกาหลีใต้ไปประจำการในอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ โอบามาจะมุ่งหน้ากลับสหรัฐอเมริกาในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี ภายหลังเสร็จสิ้นการเยี่ยมเจ้าหน้าที่ทหารชาวอเมริกันที่ฐานทัพสหรัฐในเกาหลีใต้there. Enditem


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ