"ฮามิด คาร์ไซ"สาบานตนเข้ารับตำแหน่งปธน.อัฟกานิสถานสมัย2 ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2009 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถานทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 วาระ 5 ปี ที่กรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศวันนี้ โดยมีนายอับดุล ซาลัม อาซิมี ประธานศาลสูงสุดเป็นผู้ทำพิธี ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติหลายร้อยคนจากกว่า 40 ประเทศ และการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

สำหรับแขกชาวต่างชาติที่เข้าร่วมพิธีในวันนี้ ได้แก่ ประธานาธิบดีอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี ของปากีสถาน นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ รวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส ตุรกี เติร์กเมนิสถาน และทาจิกิสถาน

พิธีสาบานตนมีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีการปิดถนนหนทางหลายสายในเมืองหลวงและได้มีการส่งทหารและตำรวจไปประจำการยังพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวทุกจุด นอกจากนี้ รัฐบาลประกาศให้วันนี้เป็นวันหยุดสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงคาบูล ขณะที่สนามบินนานาชาติในกรุงคาบูลก็หยุดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งของอัฟกานิสถานได้ประกาศให้นายคาร์ไซเป็นผู้ชนะเลือกตั้งรอบสองเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่นายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ คู่แข่งเพียงคนเดียวประกาศถอนตัวก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน

นายคาร์ไซดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของอัฟกานิสถานนับตั้งแต่การล่มสลายของการปกครองภายใต้กลุ่มตาลีบันเมื่อ 8 ปีก่อน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ