โอบามาเดินทางออกจากเกาหลีใต้แล้ว ปิดฉากทริปเยือนเอเชีย 4 ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2009 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เดินทางออกจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้แล้วในช่วงบ่ายวันนี้ นับเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจเดินสายเยือนเอเชีย 4 ประเทศ ระหว่างวันที่ 12-19 พฤศจิกายน

โดยก่อนเดินทางออกจากฐานทัพสหรัฐเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. (14.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) ประธานาธิบดีโอบามาได้ไปเยี่ยมเยียนและกล่าวสุนทรพจน์ต่อนายทหารสหรัฐจำนวน 1,500 นายที่ถูกส่งไปประจำการในเกาหลี

"คำมั่นสัญญาของอเมริกาที่จะปกป้องเกาหลีใต้จะไม่มีวันสั่นคลอน และความเป็นพันธมิตรของเราแข็งแกร่งมากขึ้น" โอบามากล่าว พร้อมยกย่องเหล่าทหารสหรัฐ

ทั้งนี้ ในช่วงเช้า โอบามาได้ประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี โดยเฉพาะการหารือเกี่ยวกับปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือและข้อตกลงการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอระหว่างสองประเทศ

โดยในการแถลงข่าวร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการประชุมนั้น นายโอบามายังประกาศด้วยว่า สหรัฐจะส่งนายสตีเฟน บอสเวิร์ธ ผู้แทนด้านนโยบายเกาหลีเหนือของสหรัฐไปเยือนกรุงเปียงยางในวันที่ 8 ธ.ค. เพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือกลับสู่การเจรจา 6 ฝ่าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การพบกันระหว่างประธานาบดีสหรัฐและเกาหลีใต้ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่โอบามาเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐเมื่อต้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ