ทูตสหรัฐเผยโอบามาวอนผู้นำจีนปล่อยเงินหยวนแข็งค่าปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอน ฮันท์สแมน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวกับผู้นำจีนว่าสหรัฐอยากเห็นเงินหยวนเคลื่อนไหวอย่างยืดหยุ่นกว่านี้ในปีหน้า

โดยโอบามากล่าวกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีคลังของทั้งสองประเทศว่า สหรัฐต้องการเห็นความคืบหน้าในการแก้ปัญหาต่างๆ รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศภายในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า

"นับตั้งแต่บัดนี้จนถึงการประชุมยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจครั้งหน้า เราต้องการเห็นความคืบหน้าในการแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งมีส่วนทำให้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีนมีสมดุลมากขึ้น" ฮันท์สแมน กล่าวที่กรุงปักกิ่ง

เงินหยวนของจีนตรึงอยู่ที่ระดับ 6.83 หยวน/ดอลลาร์ มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2551 ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ถือพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากที่สุดที่ระดับ 7.971 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม หรือเพิ่มขึ้น 10% จากวันที่ 1 มกราคม 2552

ฮันท์สแมนเชื่อว่าประเด็นการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐของจีนไม่ได้มีการพูดคุยกันอย่างชัดเจนในการประชุมครั้งนี้

ทั้งนี้ โอบามาเดินทางออกจากจีนเมื่อวานนี้หลังจากอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ