รัฐบาลเตรียมประกาศใช้ กม.ความมั่นคงรับมือชุมนุมใหญ่เสื้อแดงใกล้ 5 ธ.ค.

ข่าวการเมือง Friday November 20, 2009 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมพิจารณาประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงเพื่อดูแลสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่ระบุว่าจะมีขึ้นในช่วงวันที่ 28 พ.ย.-2 ธ.ค. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวาย โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมั่นใจว่ากรณีดังกล่าวจะไม่กระทบกับการจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษาในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ พร้อมทั้งเรียกร้องไปยังกลุ่ม นปช.ว่า ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลาที่คนไทยต้องการออกมาแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ควรจะมีการชุมนุมทางการเมืองเกิดขึ้น

"คงจะไม่กระทบต่องานเฉลิมฉลอง แต่ต้องประกาศเพราะพวกนึงจะเที่ยวงาน พวกหนึ่งจะมาชุมนุม เดี๋ยวมันจะเกิดปัญหา อดใจหน่อยไม่ได้เหรอ เวลานี้คนอยากทำสิ่งที่ดี ไม่น่ามาจัดในช่วงนี้"นายสุเทพ กล่าว

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่ม นปช.ที่ประกาศว่าจะชุมนุมแตกหักเพื่อกดดันให้รัฐบาลยุบสภานั้น นายสุเทพ กล่าวว่า การยุบสภาต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ใช้ประชาชนมากดดัน เพราะเป็นสิ่งที่รัฐบาลจะทำตามไม่ได้

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.ขณะนี้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือกันระหว่าง นปช. พรรคเพื่อไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการล้มรัฐบาลเพื่อให้ทักษิณกลับมามีอำนาจ ไม่ต้องรับโทษ และมีการคืนเงินให้ พ.ต.ท.ทักษิณ

"ผมอยากเตือนสติว่าอย่าคิดว่ามีเงินทองมากมายแล้วจะมาเปลี่ยนแปลงประเทศไทยได้ เพราะที่จะเปลี่ยนแปลงได้คือประชาชน 62 ล้านคน"นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปประชุมร่วมกับหอการค้าไทยที่ จ.เชียงใหม่ ขณะที่มีข่าวทางวิทยุชุมชนปลุกระดมว่าจะมีการลอบทำร้ายนายกรัฐมนตรีนั้น ขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามเฝ้าระวังข่าวดังกล่าว พร้อมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้จัดรายการวิทยุ

นอกจากนั้น ยังอยากฝากไปถึงคนเชียงใหม่ในฐานะที่เคยเรียนหนังสืออยู่ที่นั่น ก็เข้าใจพื้นฐานของคนเชียงใหม่ดี จึงอยากขอแรงช่วยให้ออกมาห้ามปรามเพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์รุนแรงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการลงทุน ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่าคนเชียงใหม่ไม่ได้มีความโหดร้ายรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ